เตือนอาหารงานบุญเทศกาลสงกรานต์ ไม่สะอาด เสี่ยงท้องร่วง

สังคม
5 เม.ย. 60
11:14
419
Logo Thai PBS
เตือนอาหารงานบุญเทศกาลสงกรานต์ ไม่สะอาด เสี่ยงท้องร่วง
"กรมอนามัย" เตือนกินอาหารบุญเทศกาลสงกรานต์ ประเภทยำ ลาบ หากปรุงไม่สุกอาจเสี่ยงโรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษ โดยเฉพาะขนมจีนน้ำยาและแกงใส่กระทิ จะบูดเสียได้ง่าย

วันนี้(5เม.ย.2560) นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย บอกว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนส่วนใหญ่จะนิยมจัดงานทำบุญและเลี้ยงฉลองตามสถานที่ต่างๆ สิ่งที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ คือความสะอาดปลอดภัยของอาหารที่จะบริโภค เพราะงานเลี้ยงส่วนใหญ่มีการจัดเตรียมอาหารล่วงหน้า ทำให้เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรคที่เป็นอันตรายที่ก่อให้เกิดโรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษ จึงต้องระมัดระวังในการบริโภคอาหารเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่บูดเสียง่าย ประเภทยำ ลาบ อาหารประเภทนี้ มักจะปรุงประกอบแบบสุกๆ ดิบๆ

โดยเฉพาะอาหารทะเล ยำ ลาบเนื้อ ลาบไก่ ที่มักจะรวนเนื้อสัตว์พอสุกเท่านั้น แล้วใส่เครื่องปรุง และเน้นรสชาติที่เผ็ดจัด หรือเปรี้ยวจัด จึงควรเลือกกินอาหารที่ผ่านความร้อนอย่างทั่วถึงแทนจะดีกว่า ลักษณะเนื้อสัตว์ต้องสุก รสชาติไม่เผ็ดจัดหรือเปรี้ยวจัดจนเกินไป ที่สำคัญคือควรมีภาชนะบรรจุที่สะอาด มีการปกปิดมิดชิด ผู้ปรุงไม่ใช้มือหยิบจับอาหารปรุงสำเร็จ สวมผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผม และไม่ควรบริโภคอาหารที่ทิ้งไว้ข้ามวัน รวมถึงน้ำดื่ม และน้ำแข็ง ต้องสะอาดได้มาตรฐาน บรรจุในภาชนะที่สะอาด

"อาหารประเภทขนมจีนและแกงใส่กะทิ โดยเฉพาะแกงควรอุ่นให้ร้อนเป็นระยะ ทุก 2 ชั่วโมง ขนมจีนควรซื้อที่จำหน่ายใหม่ๆ จากแหล่งที่เชื่อถือได้และจะต้องมีการนึ่งเส้นขนมจีนใหม่ก่อนจะนำมาบริโภค และควรใช้ภาชนะอุปกรณ์ในการหยิบจับปรุงสำเร็จ ส่วนเนื้อสัตว์ประเภทปิ้ง ย่าง จึงควรปรุงให้สุกทั่วถึงหรือใช้การทอดแทนจะดีกว่า สำหรับผักสดและผลไม้ ควรล้างให้สะอาดก่อนนำมาปรุงหรือบริโภค โดยการลอกเปลือกหรือแกะกลีบชั้นนอกออก ล้างด้วยน้ำไหลผ่าน แล้วแช่ด้วยน้ำส้มสายชูหรือเกลือป่น รวมทั้งระมัดระวังการหยิบจับผักผลไม้สด ไม่ให้มี การปนเปื้อน ควรใช้ภาชนะหยิบจับ ไม่ควรใช้มือหยิบจับอาหารโดยตรง และที่สำคัญเมื่อต้องบริโภคที่เหมาะสมร่วมกับคนหมู่มาก ให้ยึดหลักกินอาหารที่สุกร้อน ให้ใช้ช้อนกลางทุกครั้ง ก่อนบริโภคอาหารต้องล้างมือด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้ง” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง