"วายุภักดิ์” เต่าพิการขาขาด เหยื่อขยะทะเล

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 60
13:16
897
Logo Thai PBS
 "วายุภักดิ์” เต่าพิการขาขาด เหยื่อขยะทะเล
ขยะทะเล เครื่องมือทำประมง อาจเป็นหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเล เช่น วายุภักดิ์ เต่าหญ้าอายุ 10 ปี ชีวิตของมันเปลี่ยนเพราะต้องถูกตัดขา จากบาดแผลติดเชื้อรุนแรง จากการติดเศษเครื่องมือประมงในทะเล มันไม่สามารถว่ายน้ำได้เหมือนเดิม

แม้จะรู้ว่ามีอาหารอยู่ก้นอ่าง แต่กว่าที่ "เจ้าวายุภักดิ์" เต่าหญ้า อายุ 10 ปีตัวนี้จะดำน้ำลงไปกินได้ ต้องใช้ความพยายามไม่น้อย

เจ้าวายุภักดิ์ กลายเป็นเต่าพิการ เพราะฟริปเปอร์ หรือพายคู่หน้า ซึ่งเป็นตัวควบคุมทิศทางการเคลื่อนไหวหายไปหนึ่งข้าง การว่ายน้ำจึงเป็นไปอย่างทุลักทุเล ด้วยพายหน้าที่เหลือเพียงข้างเดียว เป็นเพียงบางส่วนที่สะท้อนความยากลำบากการใช้ชีวิตของเต่าทะเลตัวนี้

6 เดือนก่อน ชาวประมงพบมันลอยนิ่งริมชายฝั่งบริเวณเกาะอาดัง จ.สตูล มีบาดแผลฉกรรจ์ที่พายด้านหน้าซ้าย เมื่อถูกส่งตัวเข้ารับการรักษา สัตวแพทย์พบภาวะปอดติดเชื้อ และผลเอ๊กซเรย์ยังพบกระดูกพายหน้าซ้ายแตกละเอียด มีแผลติดเชื้อรุนแรงจึงตัดสินใจตัดพายด้านหน้าซ้ายทิ้ง

สพ.ญ.นัตติญา สังข์ศิริ นายสัตวแพทย์ สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มทร.ศรีวิชัย จ.ตรัง แพทย์สันนิษฐานว่าสาเหตุการบาดเจ็บของเต่าตัวนี้น่าจะมาจากการติดอวน หรือเครื่องมือทำประมง แต่โชคร้ายกว่า เพราะตอนช่วยเหลืออาจจะช่วยไม่ถูกวิธี ใช้แรงและของมีคมจนกระแทกตัวและกระดูกแตกหัก ส่วนใหญ่ซากเต่าที่เกยตื้นตายและติดอวนกระดูกไม่หัก แต่จะเจอลักษณะแผลเน่า

ตามธรรมชาติเต่าหญ้า มีอายุยืนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 70-80 ปี แต่สภาพความพิการที่ไม่ว่าจะเป็นผลมาจากการกระทำ หรือความหวังดีของมนุษย์หรือไม่ก็ตาม ได้ทำให้การใช้ชีวิตของเต่าตัวนี้เปลี่ยนไป

 

 

 

สพ.ญ.นัตติญา บอกอีกว่า เต่าหญ้าตัวนี้เหลือเพียง 3 ขาเท่านั้น ขาหน้าข้างซ้ายหายไป เวลาว่ายน้ำจะว่ายทวนในทิศทางเดียว และเวลากินอาหารจะไม่ทันเต่าตัวอื่นๆ และถ้าไปรวมกับธรรมชาติอาจจะว่ายน้ำไม่ทันปลา และหมึกที่เป็นอาหารของเต่า นอกจากนี้ยังมีปัญหาการดำน้ำ เพราะมีผลจากปอดเสียหาย เวลาดำน้ำต้องใช้แรงส่งกว่าตัวอื่น ซ้ำเหลือขาหน้าข้างเดียว 

ตามธรรมชาติเต้าหญ้า มีอายุยืนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 70-80 ปี แต่สภาพความพิการ ที่ไม่ว่าจะเป็นผลมาจากการกระทำ หรือ ความหวังดีของมนุษย์หรือไม่ก็ตาม ได้ทำให้การใช้ชีวิตของเต่าตัวนี้เปลี่ยนไปทุกสัปดาห์ แพทย์ยังต้องล้างแผลบริเวณท้องซึ่งเป็นผลมาจากภาวะปอดติดเชื้อ และติดเชื้อในกระแสเลือด

ขณะที่ความพยายามทำพายหน้าเทียม ยังคงอยู่ในขั้นการศึกษาความเป็นไปได้ เพื่อช่วยให้เจ้าวายุภักดิ์ กลับไปใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงความจริงมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง