ไทยลุ้นป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่พ้นมรดกโลกในภาวะอันตราย

สิ่งแวดล้อม
5 เม.ย. 60
14:14
329
Logo Thai PBS
ไทยลุ้นป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่พ้นมรดกโลกในภาวะอันตราย
ไทยเดินหน้าปราบปรามการลักลอบการตัดไม้พะยูงในผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ เพื่อไม่ให้ผืนป่ามรดกโลกต้องถูกขึ้นบัญชีมรดกโลกในภาวะอันตราย ซึ่งเริ่มมีสัญญาณที่ดีบ้างแล้ว

จ้าหน้าที่พบไม้พะยูงที่ซุกซ่อนในน้ำของผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และยึดของกลางได้จำนวนมาก สะท้อนให้เห็นปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงที่รุนแรงขึ้นในช่วง 2-3 ปีมานี้ ทำให้องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก เตรียมพิจารณาขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกในภาวะอันตราย

ขณะที่ประเทศไทยพยายามดำเนินการเพื่อให้ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ถึง 6 จังหวัด ให้รอดพ้นจากการถูกขึ้นบัญชีมรดกโลกในภาวะอันตรายและเริ่มมีสัญญาณที่ดี หลังจากคณะทำงานขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ลงพื้นที่และเห็นความคืบหน้าของไทยในการปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูงและทำรายงานส่งกลับไปให้คณะกรรมการมรดกโลก

นายจำเนียร วรรัตน์ชัยพันธ์ ผู้แทนประจำประเทศไทย IUCN เปิดเผยว่าคณะกรรมการมรดกโลกค่อนข้างพอใจกับผลงานของไทย

น.ส.อาบัน มาร์เกอร์ กาบราจิ ผู้อำนวยการ IUCN ภูมิภาคเอเชีย บอกว่า ประเทศไทยทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ แต่ถ้าไม้พะยูงยังถูกตัดและลักลอบขนส่งข้ามพรมแดนไปยังลาว กัมพูชาและเวียดนาม ก็จะแก้ปัญหานี้โดยลำพังไม่ได้ ปัญหานี้มีความซับซ้อนและเป็นปัญหาภูมิภาคซึ่งมีความรุนแรง แม้ไทยและประเทศต่างๆในลุ่มน้ำโขงพยายามปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูง แต่ความต้องการไม้พะยูงยังคงมากอยู่ โดยเฉพาะจีน

ตี้ เสี่ยว ผู้แทนจากสมาคมค้าไม้เซี่ยงไฮ้ บอกว่าราคาไม้พะยูงสูงมาก อยู่ที่ 40,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 1.4 ล้านบาทต่อตัน เพราะคนจีนถือว่าไม้พะยูงเป็นไม้มงคล โดยเมื่อ 10 ปีที่แล้วไม้พะยูงราคาไม่แพงมาก แต่ขณะนี้ราคาสูงขึ้นเพราะเป็นที่นิยมและเป็นสัญลักษณ์แสดงความร่ำรวยของชาวจีน

คงต้องลุ้นกันต่อไปว่าผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่จะถูกบรรจุวาระเข้าพิจารณาให้เป็นมรดกโลกในภาวะอันตรายหรือไม่เดือนมิถุนายนนี้ ก่อนการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่โปแลนด์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง