ตร.ยืนยันบังคับใช้กฎหมายจราจร ยังผ่อนปรนให้นั่งแคปรถได้กรณีมีความจำเป็น

อาชญากรรม
5 เม.ย. 60
17:08
259
Logo Thai PBS
ตร.ยืนยันบังคับใช้กฎหมายจราจร ยังผ่อนปรนให้นั่งแคปรถได้กรณีมีความจำเป็น
ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยืนยันการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเข้มงวด โดยช่วงแรกจะยังเป็นกรณีตักเตือนโดยเฉพาะการผ่อนปรนให้รถกระบะบรรทุกผู้โดยสารภายในแคปรถได้ กรณีมีความจำเป็น

วันนี้ (5 เม.ย.2560) พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัดเป็นวันแรกว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีนโยบายผ่อนปรนหากประชาชนฝ่าฝืนไม่คาดเข็มขัดนิรภัยและสวมหมวกกันน็อค จะมีโทษปรับ 100-200 บาท ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ โดยตำรวจจะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจจะปรับในอัตรานี้ไประยะหนึ่ง จุดประสงค์เพื่อตักเตือนประชาชนก่อน จะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เมื่อมีการปรับตัวจะเข้มงวดขึ้น

ส่วนประเด็นการบรรทุกคนบริเวณท้ายกระบะ รวมแคปหลังของรถกระบะแบบ 2 ประตูนั้น เจ้าหน้าที่จะผ่อนปรนให้กับการบรรทุกผู้โดยสารภายในแคปท้ายรถเป็นกรณี หากพิจารณาว่ามีความจำเป็นและเดินทางไม่ไกลจะใช้การตักเตือน แต่หากพบบรรทุกเชิงรับจ้างขนส่ง เช่น รถที่ดัดแปลงให้คนนั่ง 2 ชั้นตรงกระบะท้าย เจตนาขนคนชัดเจน จะถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับกรณีเจ้าของรถไปติดตั้งเข็มขัดนิรภัยที่แคปหลังนั้น ต้องผ่านการตรวจรับรองประเภทรถจากกรมขนส่งทางบก ถ้าไม่มีการรับรองหากเจ้าหน้าที่พบจะต้องจับกุม ตามกฎหมายโดยปรับคนขับ ขณะที่ต้องการให้ประชาชนใช้รถขนส่งสาธารณะในการเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์นี้ แทนการเดินทางไปภายในแคปของกระบะ หรือกระบะท้าย เพื่อความปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง