เอกชนไทยฟ้อง "แจ็ค หม่า" โฆษณาสินค้าเลียนแบบ

เศรษฐกิจ
5 เม.ย. 60
19:49
892
Logo Thai PBS
เอกชนไทยฟ้อง "แจ็ค หม่า" โฆษณาสินค้าเลียนแบบ
ผู้ประกอบการไทยที่เป็นเจ้าของสิทธิบัตรลูกบอลดับเพลิงเตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก แจ็คหม่า เจ้าของอาลีบาบา 1,000 ล้านบาท หลังจากเว็บไซต์อาลีบาบาขายสินค้าเลียนแบบ พร้อมระบุได้จะสิทธิบัตรมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

วันนี้ (5 เม.ย.2560) นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิไลด์ ไฟร์บอล โปร จำกัด ในฐานะผู้จดสิทธิบัตรลูกบอลสำหรับดับเพลิงรายแรกของโลก เปิดเผยภายหลังจากนำลูกบอลดับเพลิงยี่ห้อ เอโฟ ซึ่งเป็นสินค้าที่ถูกละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามาแสดงเปรียบเทียบกับสินค้าต้นฉบับว่า ได้ทดลองสั่งซื้อสินค้าละเมินสิทธิบัตร ผ่านเว็ปไซต์ อาลีบาบา และจัดส่งผ่าน อาลีเอ็กซ์เพรส ในไทย เพื่อพิสูจน์ว่าเว็บไซต์ดังกล่าว ปล่อยปละละเลยให้โฆษณาและจำหน่ายสินค้าเลียนแบบในราชอาณาจักรไทย

บริษัทได้ส่งหนังสือร้องเรียนอย่างเป็นทางการ พร้อมแนบเอกสารหลักฐานการจดสิทธิบัตรมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก แต่อาลีบาบา กลับเพิกเฉย และยังคงปล่อยให้จำหน่ายสินค้าเลียนแบบ ตั้งแต่ปี 2555 สร้างความเสียหายต่อบริษัทไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท เนื่องจากสินค้าเลียนแบบมีราคาถูกกว่ามาก แต่ไม่สามารถดับเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพเทียบเท่าสินค้าจริง

ส่งผลให้ตัวแทนจำหน่ายสินค้าจริงในหลายประเทศ ถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ จึงยื่นฟ้องศาลเรียกค่าเสียหาย นายหม่า หยุน หรือ เจ็ค หม่า จำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่างสำหรับผู้ผลิตนวัตกรรมและผู้ถือสิทธิบัตรในอนาคต โดยศาลทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศรับฟ้องแล้ว และจะไต่สวนนัดแรก วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 พร้อมเตือนให้ผู้ผลิตสินค้านวัตกรรมไทยจดสิทธิบัตร รับมือการเข้าลงทุนของอาลีบาบา และเรียกร้องรัฐบาล ให้กำหนดข้อตกลงกับอาลีบาบา เกี่ยวกับการคุ้มครองสินค้านวตกรรม เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยเหตุการณ์เดียวกันนี้

ขณะที่นายวิรัช พิพรพงษ์ ทนายความทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ บริษัท อิไลด์ไฟร์บอลฯ กล่าวว่า บริษัทเคยนำลูกบอลดับเพลิงเลียนแบบ ส่งกรมวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์คุณสมบัติในลูกบอล ประกอบเป็นหลักฐานเอาผิดผู้นำเข้าในไทย และชนะคดีไปแล้ว จึงส่งหลักฐานดังกล่าวให้ศุลกากรประเทศต่างๆ ช่วยสกัดการนำเข้า แต่ไม่ได้ผลในภูมิภาคเอเชีย ยังคงปล่อยให้มีการนำเข้าสินค้าเลียนแบบจากจีนอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ ไทยเป็นสมาชิกองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก หรือไวโป้ และมีประกาศคุ้มครองเครื่องหมายการค้าตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอก และการนำเข้ามาในราชอาณาจักรปี 2530

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง