น้ำอัดลมยี่ห้อดังยอมถอนโฆษณาหลังถูกวิจารณ์ไม่เหมาะสม

Logo Thai PBS
น้ำอัดลมยี่ห้อดังยอมถอนโฆษณาหลังถูกวิจารณ์ไม่เหมาะสม
น้ำอัดลมยี่ห้อดัง หวังใช้กระแสการเรียกร้องสิทธิมนุษยชนสร้างภาพลักษณ์ในโฆษณาชุดใหม่ แต่กลับถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม เป็นวิธีส่งเสริมการค้าอย่างไร้จิตสำนึก สุดท้ายจำต้องยุติการเผยแพร่โฆษณาที่ถูกมองว่าฉาบฉวยโลกสวยชุดนี้

ภาพหนุ่มสาวผู้มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนา และเพศสภาพ ออกมาชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรม คือเนื้อหาในโฆษณาน้ำอัดลมยี่ห้อดัง หวังชูกระแสสิทธิมนุษยชนเพื่อให้โดนใจหนุ่มสาวยุคใหม่ โดยได้ เคนเดลล์ เจนเนอร์ นางแบบไฮโซ จากตระกูลคาร์ดาเชียนมาเป็นตัวละครดำเนินเรื่อง โดยเธอยอมทิ้งงานถ่ายแบบเพื่อร่วมชุมนุม ก่อนจะชนะใจตำรวจที่มาปราบปรามการประท้วง ด้วยการยื่นน้ำอัดลมให้ โดยโฆษณาจบลงด้วยเสียงร้องเชียร์ของผู้ชุมนุมประท้วง และรอยยิ้มของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ขณะที่สื่อในเมืองไทยต่างให้ความสนใจกับโฆษณาชิ้นนี้ เนื่องจากใช้ถนนวิทยุเป็นสถานที่ถ่ายทำ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่การตอบรับในต่างประเทศกลับเต็มไปด้วยความเห็นแง่ลบ โดยวิจารณ์ว่าเป็นโฆษณาที่นำกระแสการเรียกร้องสิทธิมนุษยชน มาใช้เป็นเครื่องมือส่งเสริมการค้าอย่างไร้จิตสำนึก ซึ่งชาวเน็ตจับผิดว่า โฆษณาพยายามเลียนแบบภาพถ่ายของ เออีช่า เอแวนส์ หญิงสาวที่ถูกจับกุมระหว่างการชุมนุมต่อต้านความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อปีก่อน และยังเลียนแบบมิวสิควิดีโอตลกร้ายปี 1999 ของวง The Chemical Brothers ซึ่งนำเสนอเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยอมยุติการเผชิญหน้าแล้วหันมาดื่มน้ำอัดลมร่วมกัน

แนวคิดโลกสวยด้วยการใช้น้ำอัดลมเป็นเครื่องมือยุติความรุนแรงจากการปรามปรามการชุมนุมประท้วง เป็นเรื่องชวนหัวที่ชาวเน็ตทั่วโลกนำไปล้อเลียนบนโลกออนไลน์อย่างแพร่หลาย เบอร์นิช คิง ลูกสาวของ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง สัญลักษณ์แห่งการเรียกร้องสิทธิให้กับชาวแอฟริกัน อเมริกัน ทวีตล้อเลียนว่า หากบิดาของเธอล่วงรู้ในพลังของน้ำอัดลม เขาคงไม่ถูกตำรวจจับ ส่วนรายการ Late Night ของพิธีกร เซธ เมเยอร์ส ก็ทำคลิปล้อเลียน ด้วยการเปลี่ยนให้ผู้หญิงผิวสีมาเป็นผู้นำน้ำอัดลมไปให้ตำรวจ แต่สิ่งที่ได้รับตอบแทนคือการเรียกกำลังเสริมมาปราบปรามมากขึ้น

หลังจากปกป้องโฆษณาของตนอยู่หลายวัน ในที่สุดตัวแทนของน้ำอัดลมยี่ห้อดังก็ประกาศยุติการเผยแพร่โฆษณาเจ้าปัญหาในที่สุด โดยแถลงการณ์อธิบายว่าบริษัทต้องการให้เกิดความสามัคคี สันติภาพ และความเข้าอกเข้าใจระหว่างมนุษยชาติ แต่เห็นได้ชัดว่าโฆษณาสร้างออกมาอย่างผิดวัตถุประสงค์ บริษัทขออภัยและไม่มีเจตนาจะนำประเด็นสังคมมาถ่ายทอดอย่างผิวเผิน และขอโทษไปยัง เคนเดลล์ เจนเนอร์ ที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง