กองทัพสั่งดูแลความปลอดภัยฝึกทหารเกณฑ์ ครูฝึกฝ่าฝืนลงโทษเด็ดขาด

สังคม
7 เม.ย. 60
11:41
814
Logo Thai PBS
กองทัพสั่งดูแลความปลอดภัยฝึกทหารเกณฑ์ ครูฝึกฝ่าฝืนลงโทษเด็ดขาด
กองทัพสั่งเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยในชีวิตของพลทหาร ห้ามครูฝึกแตะต้องตัวโดยไม่สมควร ฝ่าฝืนลงโทษทางวินัยขั้นเด็ดขาด ส่วนปีนี้เน้นดูแลผู้ที่มีรูปร่างอ้วนเป็นพิเศษ หวั่นโรคฮีทสโตรก

วันนี้ (7 เม.ย.2560) พ.ท.นพปฎล ปานนวม ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 722 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 72 ในฐานะประธานกรรมการตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการทหารกองประจำการ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการ ประจำปี 2560 ภาพรวมครึ่งวันแรกไปเป็นด้วยความเรียบร้อย ในปีนี้เน้นให้ความสำคัญกับผู้ที่มีรูปร่างอ้วนเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้ที่มีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) 33-34 ที่ยังอยู่ในเกณฑ์เข้ารับคัดเลือกเป็นทหารได้ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพ เช่น โรคลมแดด (โรคฮีทสโตรก) ที่อาจทำให้เสียชีวิตได้ แม้ในปีที่ผ่านมาจะมีการป้องกันเป็นอย่างดี แต่พบพลทหารเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว

"ในปีนี้เราจะดูแลเป็นพิเศษ มีสายข้อมือ หรือระบุตัวชัดเจนว่าใครมีความเสี่ยงด้านสุขภาพ ทางหน่วยฐานที่รับพลทหารไปจะต้องดูแลอย่างละเอียด ขณะที่การดูแลโดยทั่วไปทางกองทัพได้ให้ความสำคัญมากขึ้น เช่น ตรวจปัสสาวะช่วงเช้าว่าใครมีภาวะขาดน้ำหรือไม่ ถ้ามีจะให้ดื่มน้ำก่อนฝึก มีอุโมงค์ละอองน้ำลดความร้อน หลีกเลี่ยงการฝึกในที่แดดจัดมาก" พ.ท.นพปฎล กล่าว

พ.ท.นพปฎล กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่อยากให้ชายไทยกลัวการเกณฑ์ทหาร เนื่องจากปัจจุบันมีค่าตอบแทนให้สูงกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และมีความเข้มงวดเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตของพลทหารมากขึ้น โดยผู้บังคับบัญชาระดับสูงจะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเป็นประจำ หากครูฝึกแตะต้องร่างกายอย่างไม่สมควร หรือทำให้ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับโทษทางวินัยอย่างเด็ดขาดตามที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งสั่งเปลี่ยนครูฝึกทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่หน่วยดังกล่าวตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการ มีผู้เข้าเกณฑ์ทั้งหมด 2,400 คน วันนี้จะคัดเลือกจำนวน 600 คน ให้ได้ 181 คน ส่วนที่เหลือจะเข้ามาในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง