สิ้น "หวงอี้" เจ้าของวรรณกรรม "เจาะเวลาหาจิ๋นซี"

ศิลปะ-บันเทิง
7 เม.ย. 60
18:15
1,042
Logo Thai PBS
สิ้น "หวงอี้" เจ้าของวรรณกรรม "เจาะเวลาหาจิ๋นซี"
เป็นข่าวช็อกวงการนิยายกำลังภายในทั้งในเมืองจีนและบ้านเรา เมื่อ หวงอี้ เจ้าของวรรณกรรมจีนชั้นยอดทั้งเจาะเวลาหาจิ๋นซี และมังกรคู่สู้สิบทิศ เสียชีวิตด้วยโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน จากไปในวัย 65 ปี

หลังสร้างชื่อในวงการวรรณกรรมมาถึง 3 ทศวรรษ หวงจู่เฉียง นักประพันธ์ฮ่องกงที่นักอ่านชาวไทยรู้จักในชื่อ หวงอี้ เสียชีวิตลงแล้วในวัยเพียง 65 ปี จากอาการเส้นเลือดในสมองอุดตัน ท่ามกลางความเสียใจของญาติพี่น้องที่มาร่วมดูใจที่โรงพยาบาลเป็นครั้งสุดท้าย โดย หวงอี้ ได้รับยกย่องเรื่องการนำประวัติศาสตร์จีนยุคโบราณมาถ่ายทอดได้อย่างสมจริง พื้นฐานมาจากการเป็นผู้ช่วยภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์ศิลปะฮ่องกงมานานถึง 10 ปี ความสนใจในประวัติศาสตร์จีนและความหลงใหลที่มีต่อศาสตร์พยากรณ์อี้จิง ทำให้เขาผันตัวมาเป็นนักเขียนในปี 1987 โดยนำคำว่าอี้ จากอี้จิง มาใช้เป็นนามปากกา

หวงอี้ ได้ชื่อว่าเป็นผู้สานต่อวงการนิยายกำลังภายใน ช่วงกระแสกำลังซบเซาจากการเสียชีวิตของโกวเล้งและกิมย้งวางมือ หวงอี้ สร้างมิติใหม่ให้กับนิยายกำลังภายใน ด้วยการผนวกนิยายวิทยาศาสตร์เข้ากับประวัติศาสตร์จีน จนเกิดเป็น เจาะเวลาหาจิ๋นซี นิยายกำลังภายในสุดเข้มข้น เล่าถึงนายทหารที่เดินทางย้อนเวลาไปช่วยเหลือเด็กชายในสมัยเลียดก๊ก ก่อนที่เขาจะเติบใหญ่กลายเป็นชายที่รวบรวมแผ่นดินจีน ที่ประวัติศาสตร์รู้จักในชื่อ จิ๋นซีฮ่องเต้

ความโด่งดังของ เจาะเวลาหาจิ๋นซี ทั้งในฉบับนิยายและเวอร์ชั่นละครของ TVB ทำให้ หวงอี้ กลายเป็นนักเขียนแนวหน้าที่ทำยอดขายมากกว่านักเขียนนิยายกำลังภายในทุกคน ผลงานของเขาถูกนำไปดัดแปลงเป็นละครโทรทัศน์อีกหลายเรื่องทั้งมังกรคู่สู้สิบทิศ และเทพมารสะท้านภพ เนื้อเรื่องที่โดนใจหนุ่มสาวยุคใหม่ ยังทำให้งานของหวงอี้ถูกดัดแปลงเป็นเกมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง

ศ.หม่าไกวหมิน ภาควิชาวรรณกรรมจีนของมหาวิทยาลัยฉูไฮ่ กล่าวว่า วรรณกรรมจีนอิงนิยายวิทยาศาสตร์ที่เป็นกระแสในโลกออนไลน์ขณะนี้ เป็นสิ่งที่หวงอี้ปูทางไว้มาตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว ความรู้และจินตนาการของเขา ช่วยต่อยอดให้วงการนิยายกำลังภายในได้รับความนิยมในวงกว้างอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง