"รัสเซีย" ระงับข้อตกลงความปลอดภัยทางอากาศกับสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
7 เม.ย. 60
18:26
592
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" ระงับข้อตกลงความปลอดภัยทางอากาศกับสหรัฐฯ
รัสเซียสั่งระงับข้อตกลงความปลอดภัยทางอากาศกับสหรัฐฯ ในซีเรีย หลังจากผู้นำสหรัฐฯ สั่งโจมตีฐานทัพอากาศซีเรียด้วยขีปนาวุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิต และสร้างความเสียหายอย่างหนัก

วันนี้ (7 เม.ย.2560) สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น ประเทศซีเรีย เผยแพร่ภาพการโจมตีฐานทัพอากาศซีเรียในเมืองฮอมส์ ด้วยขีปนาวุธโทมาฮอว์ค จำนวน 59 ลูก จากเรือพิฆาตของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา บริเวณตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน และสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

ขณะที่สื่อประเทศรัสเซีย อ้างว่าการโจมตีดังกล่าว ทำให้เครื่องบินของกองทัพซีเรียถูกทำลายจำนวน 9 ลำ คลังอาวุธและคลังเชื้อเพลิงได้รับความเสียหาย แต่รันเวย์หรือทางวิ่งขึ้นลงของฐานทัพอากาศ ไม่ได้รับความเสียหาย

ด้านโฆษกการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประกาศว่า รัสเซียสั่งระงับข้อตกลงทวิภาคีกับสหรัฐฯ ในการใช้สายด่วนป้องกันการปะทะกันเหนือน่านฟ้าซีเรีย ซึ่งทั้ง 2 ประเทศ ได้ลงนามเมื่อเดือนตุลาคม 2558 นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่า สหรัฐฯ เตรียมการโจมตีทางอากาศต่อฐานทัพซีเรียในเมืองฮอมส์ ก่อนที่กองทัพอากาศซีเรียจะถูกกล่าวหาว่า ใช้อาวุธเคมีโจมตีเมืองอิดลิบ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 86 คน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 27 คน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ยังระบุอีกว่า การโจมตีซีเรียของสหรัฐฯ เป็นการรุกรานรัฐอธิปไตยและละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯ และทำให้ความขัดแย้งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ขณะที่กองทัพซีเรีย เปิดเผยว่า การโจมตีของสหรัฐฯ สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง พร้อมทั้งประกาศว่า จะเดินหน้าปราบปรามการก่อการร้าย รวมทั้งฟื้นฟูสันติภาพและความมั่นคงให้แก่ชาวซีเรียทุกคน นอกจากนี้ ยังกล่าวหากองทัพสหรัฐฯว่า เป็นมิตรกับกลุ่มไอเอส, กลุ่มอัล-นุสรา ฟรอนท์ และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ เนื่องจากการโจมตี เป็นการแสดงความก้าวร้าวอย่างโจ่งแจ้ง

ด้านนายเรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีประเทศตุรกี ประกาศว่า ตุรกีพร้อมให้ความช่วยเหลือสหรัฐฯ หลังจากที่กองทัพซีเรียโจมตีเมืองอิดลิบด้วยอาวุธเคมี โดยรัฐบาลตุรกีแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลของนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย พร้อมเรียกร้องให้นายอัสซาดลงจากตำแหน่งมาโดยตลอด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง