รถตู้ยอมรับเงื่อนไขลดเหลือ 13 ที่นั่ง-จ่อขึ้นค่าโดยสารเพิ่ม

สังคม
7 เม.ย. 60
19:21
1,637
Logo Thai PBS
รถตู้ยอมรับเงื่อนไขลดเหลือ 13 ที่นั่ง-จ่อขึ้นค่าโดยสารเพิ่ม
สมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด-ผู้ประกอบการรถตู้ รับเงื่อนไขการขับรถช่วงสงกรานต์ต้องพักทุก200กม.หรือทุก4 ชั่วโมง ยอมลดที่นั่งเหลือ 13 แต่เรียกร้องปรับค่าโดยสาร

วันนี้(7เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนจากสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัดพร้อมด้วยผู้ประกอบการรถตู้ กว่า 200 คนรวมตัวเข้าที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ เพื่อรับฟังแนวทางการเดินรถในช่วงสงกรานต์ โดยยอมรับว่า อาจจะทำให้เกิดการเรียกร้องปรับค่าโดยสารตามมา เนื่องจากการจำกัดเรื่องชั่วโมงของการขับรถ ที่จะส่งผลต่อรายได้จะลดลง เพราะคนขับต้องพักรถทุกๆ 200 กิโลเมตร หรือ ทุกๆ 4 ชั่วโมงของการขับรถ และต้องลดจำนวนที่นั่งลงเหลือ 13 ที่นั่ง และไม่ให้มีที่นั่งบริเวณประตู เพื่อให้มีทางออกฉุกเฉิน

ทั้งนี้การปฎิบัติงานของพนักงานขับรถตู้โดยสารสาธารณะ กำหนดให้วิ่งได้ไม่เกิน 600 กิโลเมตร ต่อวัน และให้หยุดพักรถเป็นเวลา 30 นาที ทุก 4 ชั่วโมง หรือ 200 กิโลเมตร มาตรการนี้มีผลบังคับใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จนถึงวันที่ 20 เม.ย.นี้ ส่วนจำนวนที่นั่งของรถตู้โดยสารจะต้องไม่เกิน 13 ที่นั่ง และให้เว้นทางด้านซ้ายประตูรถให้สามารถเข้าออกได้สะดวก กรณีเกิดอุบัติเหตุ

นายรังสรรค์ แสงสุทธิ์ นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด ยอมรับตามข้อสรุปดังกล่าว แต่ต้องการให้ทบทวนเรื่องการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารเพิ่ม เนื่องจาก จำนวนที่นั่งโดยสารลดลง

 

ส่วนกรณีรถตู้หมดสัญญาต่อใบอนุญาต จากที่กำหนดให้รถตู้ 1 คันวิ่งได้ไม่เกิน 10 ปี ขณะนี้ บขส.ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่กรมการขนส่งทางบก จะมีหนังสือรับรองให้เพื่อจะได้ไม่ต้องชำระค่าปรับ ส่วนปัญหาบริษัทไฟแนนซ์ที่ผู้ประกอบการถูกยึดรถ ทางคณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ จะเชิญผู้ประกอบการจำนวน 22 บริษัท เข้าร่วมประชุมหาข้อสรุปภายในวันที่ 20 เม.ย.นี้


ทั้งนี้ในที่ประชุมยังยืนยันที่จะไม่ยึดใบอนุญาตขับขี่ของพนักงานขับรถทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด หากพบการกระทำผิด โดยจะออกใบสั่งแทน เนื่องจาก ใบอนุญาตขับขี่ของพนักงานขับรถจะต้องใช้คู่กับเครื่อง GPS ประจำรถ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง