นักวิชาการ เชื่อแนวร่วมรุ่นใหม่ "ป่วนใต้" สร้างอำนาจต่อรองพูดคุยสันติสุข

ภูมิภาค
8 เม.ย. 60
11:31
184
Logo Thai PBS
นักวิชาการ เชื่อแนวร่วมรุ่นใหม่ "ป่วนใต้" สร้างอำนาจต่อรองพูดคุยสันติสุข
นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เชื่อเหตุก่อกวน 20 จุดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นความพยายามสร้างอำนาจการต่อรองของกลุ่มแนวร่วมรุ่นใหม่ ที่ไม่เห็นด้วยการกับพูดคุยสันติสุข ขณะที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เร่งซ่อมแซมเสาไฟฟ้าที่เสียหายจากแรงระเบิด

วันนี้ (8 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เร่งซ่อมแซมเสาไฟฟ้าบริเวณริมถนนสายสุไหงโก-ลก - สุไหงปาดี หลังเสียหายจากเหตุลอบวางระเบิดกว่า 20 จุด เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเร่งแจกจ่ายไฟให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากกระแสไฟฟ้าดับ

ผู้รับเหมาช่วงการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างมาก โดยการไฟฟ้าสุไหงโก-ลก มีแผนจะทยอยเปลี่ยนเสาไฟฟ้าให้มีขนาดใหญ่ขึ้น น้ำหนักถึง 3 ตัน สามารถทนแรงระเบิดได้ดีกว่าเสาไฟฟ้าที่ใช้ในปัจจุบัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ปัตตานี เร่งซ่อมแซมเสาส่งไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ล้มทับเส้นทางบริเวณริมถนนหมู่ 7 ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก เพื่อแจกจ่ายไฟฟ้าให้ประชาชน หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา มีกระแสไฟฟ้าดับหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ อ.เมืองปัตตานี ส่วนตำรวจภูธรหาดใหญ่ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว และกำลังอาสารักษาดินแดนเดินลาดตระเวนเพื่อรักษาความปลอดภัย และขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ให้ร่วมกันสอดส่องเพื่อป้องกันเหตุไม่สงบ รวมถึงกวดขันดูแลพื้นที่ใน 4 อำเภอรอยต่อกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้านนายอับดุลรอซะ วรรณอาลี รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เชื่อว่า เหตุก่อกวนกว่า 20 จุดเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา เป็นความพยายามสร้างอำนาจการต่อรองของกลุ่มแนวร่วมรุ่นใหม่ และสะท้อนว่า ยังมีกลุ่มแนวร่วมที่ไม่เห็นด้วยการกับการพูดคุยสันติสุข หรือกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์จากการเจรจา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง