ภาคประชาชนขอเวลา 2 เดือนรวมรายชื่อจี้ยกเลิกคำสั่ง หน.คสช.

การเมือง
9 เม.ย. 60
12:36
1,863
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนขอเวลา 2 เดือนรวมรายชื่อจี้ยกเลิกคำสั่ง หน.คสช.
"กลุ่มไอลอว์" ประกาศเคลื่อนไหวเตรียมร่วมกับภาคประชาชนรวบรวมรายชื่อประชาชนขอให้มีการยกเลิกคำสั่ง และประกาศบางฉบับของคสช. ที่มองว่า อาจขัดกับสิทธิและเสรีภาพที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญใหม่ โดยเฉพาะคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558

วานนี้(8เม.ย.2560) นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ ยอมรับว่า ขณะนี้ไอลอว์ และองค์กรภาคประชาชนต่าง ๆ กำลังหารือร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน เพื่อเสนอให้มีการยกเลิกประกาศ รวมถึง คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่เห็นว่า อาจจะขัดกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยใช้ช่องทางตามที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ ด้วยการเข้าชื่อประชาชนเพื่อเสนอกฎหมายว่าด้วยการยกเลิกคำสั่ง และประกาศที่เกี่ยวข้อง

 

โดยเฉพาะคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ที่กำหนดให้ทหารเป็นเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย มีสิทธิเรียกบุคคลมารายงานตัว และควบคุมตัวไว้ไม่เกิน 7 วัน หากเป็นการกระทำอันเป็นความผิด ซึ่งรวมถึงการฝ่าฝืนประกาศ หรือ คำสั่ง คสช.หรือ คำสั่งหัวหน้า คสช. และในข้อ 12 ยังเป็นการห้ามมั่วสุม หรือ ชุมนุมทางการเมือง ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ซึ่งมีทั้งโทษจำ และปรับ เว้นแต่เป็นการชุมนุมที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช.


ก่อนหน้านี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ยอมรับว่า ประ กาศ และคำสั่งคสช.รวมถึงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ประกาศใช้ไปก่อนหน้านี้ ยังคงมีผลบังคับใช้ตามรัฐธรรมนูญ จนกว่า จะมีการออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ยกเลิก ซึ่งขณะ นี้ รัฐบาล คสช.กำลังรวบรวม ประกาศ คำสั่ง หลายฉบับ เพื่อพิจารณาประกาศยกเลิก ส่วนประกาศคำสั่ง ฉบับใด ที่เห็นว่า ควรบังคับใช้ต่อไป หากจะมีการยกเลิก รัฐบาลชุดใหม่ สามารถเสนอเป็นกฎหมายเพื่อยกเลิกได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง