ฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มชายแดนใต้ต่อเนื่อง

ภูมิภาค
9 เม.ย. 60
12:54
238
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มชายแดนใต้ต่อเนื่อง
เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงใน จ.สงขลา และจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงวางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังมีการแจ้งเตือนจากหน่วยงานด้านการข่าวว่าผู้ก่อความไม่สงบยังเตรียมก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (9 เม.ย.2560) ฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เพิ่มความเข้มในการตรวจสอบเข้มรถที่เข้า-ออกเมืองเบตง เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย-ชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์ พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแลบุคคลและวัตถุต้องสงสัย ป้องกันผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาก่อเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่

เช่นเดียวกับพื้นที่ตัวเมืองยะลา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตั้งด่าน ตรวจสอบ ยานพาหนะทุกชนิด ที่จะเข้ามายังตัวเมืองยะลา อย่างละเอียด พร้อมตรวจสอบที่มาที่ไปของยานพานะและผู้ขับขี่อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น หลังจากการฝ่ายข่าวความมั่นคงยังแจ้งเตือนให้ระมัดระวังการก่อเหตุในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ด้านผู้ชำนาญการด้านวัตถุระเบิด เปิดเผยว่า ระเบิดที่ตรวจพบในที่เกิดเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา เมื่อวันเช้ามืดวันศุกร์ที่ผ่าน พบว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง ใช้ดินระเบิดแอลโฟร์ ที่ใช้ในการระเบิดหินในพื้นที่ ตั้งเวลาการระเบิด ซึ่งเป็นระเบิดแสวงเครื่องที่นำไปใช้ในการก่อเหตุหลายครั้งที่ผ่าน มาจากการตรวจสอบพบว่าผู้ก่อเหตุใช้ระเบิดทั้งหมด จำนวน 114 ลูก ระเบิดประทุแล้ว 76 ลูก และเก็บกู้ไว้ได้จำนวน 38 ลูก

ส่วนที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจความมั่นคงรวมถึงด่านตรวจในเส้นทางสายรองใน 7 อำเภอเสี่ยงภัยความไม่สงบ ต้องเพิ่มความถี่ในการสุ่มตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมถึงกลุ่มบุคคลเป้าหมายที่อาจจะลอบแฝงตัวเข้ามามุ่งก่อเหตุไม่สงบขึ้นในพื้นที่ โดยในระยะนี้ยังคงมีคำเตือนจากหน่วยข่าวด้านความมั่นคงถึงความพยายามที่จะก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความไม่สงบขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และบางส่วนของจังหวัดสงขลา

โดยเฉพาะใกล้เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้หน่วยงานด้านความมั่นคงต้องเพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังป้องกันเหตุอย่างเต็มกำลัง พร้อมกันนั้น ได้ขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าประชาชนร่วมสอดส่องดูแลพื้นที่เฝ้าระวังเหตุ โดยหากพบสิ่งของต้องสงสัย รวมถึงกลุ่มบุคคลต้องสงสัยให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง