ติดตามพฤติกรรม “จักรี” พะยูนทะเลตรังหลังติดสัญญาณดาวเทียม 1 วัน

สิ่งแวดล้อม
9 เม.ย. 60
17:19
473
Logo Thai PBS
ติดตามพฤติกรรม “จักรี” พะยูนทะเลตรังหลังติดสัญญาณดาวเทียม 1 วัน
พะยูน "จักรี" หลังติดสัญญาณดาวเทียม 1 วันยังหากิน-ว่ายน้ำได้เป็นปกติ พบการเคลื่อนที่ออกไปด้านทิศตะวันตกของเกาะกระดาน และด้านทิศใต้ของเกาะมุกในช่วงเวลา 22.00 น.-24.00 น.เตือนเรือให้ระวัง หากเจอทุ่นสีแดง ช่วยลดความเร็ว

วันนี้ (9 เม.ย.2560) นายมาโนช วงษ์สุรีรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม  จ.ตรัง กล่าวว่า หลังจากอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้ติดตั้งสัญญานดาวเทียมบนตัวพะยูนเพศผู้ ชื่อ "จักรี" ครบ 24 ชั่วโมง ยังพบว่า จักรี มีการเคลื่อนย้ายไปในทะเลได้ตามปกติ มีการเข้ามากินอาหารในช่วงเวลาน้ำทะเลขึ้นบริเวณหาดหยงหลำเหมือนเดิม นอกจากนี้ยัง มีพื้นที่ว่ายน้ำออกไปด้านทิศตะวันตกของเกาะกระดานและด้านทิศใต้ของเกาะมุกในช่วงเวลา 22.00 น.-24.00 น.ของวานนี้ ( 8 เม.ย.)แต่ ยังสรุปไม่ได้ว่าเป็นพื้นที่หลับนอนหรือไม่ คงต้องรอข้อมูลที่มาซ้อนทับในอีกหลายวัน

 

นายมาโนช กล่าวว่า ต้องการขอความร่วมมือกับเรือประมง เรือท่องเที่ยวที่เข้ามาในทะเลตรังว่าขณะนี้มีการติดตั้งสัญญาณดาวเทียมบนตัวพะยูน เป็นทุ่นขนาดเล็กสีแดง มองเห็นชัดเมื่อโผล่พ้นน้ำ หากมีเรือแล่นผ่านมองเห็น อย่าเข้าใกล้มากๆ และช่วยลดความเร็วของเรือด้วยเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับพะยูน และการติดตามพฤติกรรมของพะยูน หลังจากได้ข้อมูลมากพอจะช่วยในการวางแผนการท่องเที่ยวดูพะยูนในทะเลตรังอย่างยั่งยืน

สำหรับการติดตั้งสัญญาณดาวเทียมในกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก อุทยานแห่งชาติเจ้าไหม จ.ตรัง และนักวิชาการจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันติดตั้งสัญญาณดาวเทียมติดตามตัวพะยูน เพศผู้ ชื่อจักรี 1 ตัว และเต่าตะนุ เพศเมียอีก 1 ตัวบริเวณหาดหยงหลำ พร้อมถ่ายภาพเก็บบันทึกทั้งบนน้ำและใต้น้ำ ก่อนปล่อยลงสู่ทะเล

ก่อนหน้านี้ทำการติดตั้งมาแล้ว 1 ครั้ง 3 ตัว เมื่อปี 2558 แต่ถูกชาวประมงพื้นบ้าน คัดค้านเพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายต่อพะยูน ทำให้ต้องถอดสัญญาณดาวเทียมออกจากพะยูนทั้ง 3 ตัว แต่ข้อมูลที่ได้หลังการติดตั้งก่อนถอนสัญญาณดาวเทียมออก มีประโยชน์ต่อการศึกษาวิจัย โดยเฉพาะแนวทางอนุรักษ์พะยูน

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง