ผู้นำอียิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 3 เดือน หลังเกิดเหตุระเบิดที่โบสถ์คริสต์ 2 แห่ง

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 60
06:42
479
Logo Thai PBS
ผู้นำอียิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 3 เดือน หลังเกิดเหตุระเบิดที่โบสถ์คริสต์ 2 แห่ง
ผู้นำอิยิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉิน 3 เดือน หลังเกิดเหตุระเบิดที่โบสถ์คริสต์ 2 แห่งในวันสำคัญทางศาสนา มีผู้เสียชีวิตกว่า 40 คน ได้รับบาดเจ็บอีกกว่าร้อยคน

วันนี้ (10 เม.ย.2560) กระทรวงมหาดไทยอียิปต์เผยภาพระทึกขณะเกิดเหตุระเบิดที่โบสถ์คริสต์นิยกายคอปติก 2 แห่งในวันปาล์ม ซันเดย์ ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาของชาวคริสต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยเหตุระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นที่โบสถ์เซนต์ จอร์จของนิกายคอปติกในเมืองตอนตอทางตอนเหนือของกรุงไคโร แรงระเบิดสร้างความเสียหายอย่างหนัก จากนั้นอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมาเกิดเหตุระเบิดครั้งที่สองที่โบสถ์นิกายคอปติกในเมืองอเล็กซานเดรีย หลังมือระเบิดจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายขณะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นตัวที่ประตูทางเข้าโบสถ์ โดยเหตุระเบิดทั้ง 2 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 45 คนละได้รับบาดเจ็บอีก 119 คน หลังเกิดเหตุุกลุ่มไอเอสอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง โดยก่อนหน้านี้กลุ่มไอเอสมุ่งการโจมตีชาวคริสต์นิกายคอปติกในอียิปต์และประกาศเตือนว่าจะก่อเหตุโจมตีมากขึ้นอีก

ด้านประธานาธิบดีอับดุล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ผู้นำอียิปต์ประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศเป็นเวลา 3 เดือนหลังการประชุมฉุกเฉินสภากลาโหมแห่งชาติ เพื่อเพิ่มอำนาจตำรวจในการจับกุมโดยไม่ต้องออกหมายจับและการตรวจค้นบ้านเรือนของประชาชน

เหตุระเบิดเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่คริสต์ศาสนิกชนร่วมกันทำพิธีในวันปาล์ม ซันเดย์หรือวันอาทิตย์ใบลานเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ที่พระเยซูเสด็จเข้าสู่กรุงเยรูซาเล็มเมื่อกว่าสองพันปีมาแล้ว และเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิกจะเสด็จเยือนอียิปต์เพื่อสนับสนุนชาวคริสต์ที่เป็นคนกลุ่มน้อยในอียิปต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง