หวั่นคอนเสิร์ตมิดไนท์ทำอุบัติเหตุสงกรานต์เพิ่ม เร่งหาแนวทางป้องกัน

สังคม
10 เม.ย. 60
11:01
172
Logo Thai PBS
หวั่นคอนเสิร์ตมิดไนท์ทำอุบัติเหตุสงกรานต์เพิ่ม เร่งหาแนวทางป้องกัน
การจัดคอนเสิร์ตมิดไนท์สงกรานต์กว่า 200 จุดทั่วประเทศในปีนี้ ทำให้เกิดความกังวลว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วงสงกรานต์จะเพิ่มสูงขึ้นอีก ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจึงพยายามหาทางออกเพื่อแก้ปัญหาร่วมกับทุกๆจังหวัด

วันนี้ (10 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดหาแนวทางแก้ปัญหาสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการที่จะจัดคอนเสิร์ตมิดไนท์สงกรานต์กว่า 200 จุดทั่วประเทศ ให้ร่วมรับผิดชอบสังคม หาแนวทางลดอุบัติเหตุทางถนนที่จะเกิดขึ้นจากคนเมาแล้วขับ หลังงานคอนเสิร์ตในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างเร่งด่วน ซึ่งจะมีการทบทวนแนวทางการแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ เครือข่ายองค์กรงดเหล้าประเมินว่า แต่ละจุดที่มีการจัดคอนเสิร์ตจากทั้งหมดกว่า 200 จุด จะมีผู้ร่วมงานกว่า 5,000-10,000 คน และกว่าร้อยละ 80 จะเป็นเยาวชนที่ดื่มแล้วขับ ซึ่งจะทำให้อุบัติเหตุรุนแรงขึ้นหลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป

ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน จึงเสนอแนวทางการแก้ปัญหานี้ว่าควรปรับมาตรการบังคับใช้กฎหมายให้สมดุลกับความเสี่ยงที่กำลังจะเกิดขึ้น ทั้งการจัดการในทุกจังหวัดที่จะมีคอนเสิร์ตมิดไนท์สงกรานต์ ที่จะส่งผลให้เกิดความเสี่ยง ที่จะมีการดื่มแล้วขับและหลับในเพิ่มขึ้น

การทบทวนบทบาทตำรวจ ให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยจัดการจราจรให้มากขึ้น เพื่อให้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถไปบังคับใช้กฎหมายได้ดีขึ้น รวมทั้งควรเพิ่มอุปกรณ์ตรวจจับความเร็ว และตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจ ซึ่งจะทำให้สามารถตรวจจับให้สอดคล้องกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้

ข้อเสนอทั้งหมดนี้กำลังจะมีการทบทวนเพื่อปรับแผนในการรับมือกับอุบัติเหตุทางถนนที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วง 7 วันอันตราย ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 เมษายน รวมทั้งเครือข่ายเพื่อความปลอดภัยทางถนน กำลังเรียกร้องให้กลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ร่วมรับผิดชอบสังคม ด้วยการร่วมหามาตรการป้องกันคนเมาแล้วขับ หลังงานคอนเสิร์ตมิดไนท์สงกรานต์ในแต่ละจังหวัดด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง