"กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน" สระแก้ว ยื่นหนังสือผู้ว่าฯ ค้านลดวาระตำแหน่งเหลือ 5 ปี

ภูมิภาค
10 เม.ย. 60
13:37
1,486
Logo Thai PBS
"กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน" สระแก้ว ยื่นหนังสือผู้ว่าฯ ค้านลดวาระตำแหน่งเหลือ 5 ปี
กำนันและผู้ใหญ่บ้านสระแก้ว กว่า 300 คน บุกศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ คัดค้านแก้ไข พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ ลดวาระการดำรงตำแหน่ง เหลือ 5 ปี

วันนี้ ( 10 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบรรพต ศรีพรม กำนันตำบลบ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เดินทางมายังบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสระแก้วเพื่อยื่นหนังสือต่อ นายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อคัดค้านข้อเสนอของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สปท. ที่เสนอเปลี่ยนแปลงวาระดำรงตำแหน่ง กำนัน เหลือคราวละ 5 ปี

 

 

นายบรรพต ในฐานะตัวแทนสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าการมาเรียกร้องในครั้งนี้ เนื่องกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ จ.สระแก้ว ไม่เห็นด้วยกับการที่ สปท.จะพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.ลักษณะการปกครองท้องที่ ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยให้กำนันมีวาระการดำรงตำแหน่งเพียงแค่ 5 ปี และยังมีการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านทุก 3 ปี เนื่องจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไม่ใช่นักการเมือง ที่จะต้องลงพื้นที่หาเสียงเพื่อรับการเลือกตั้งทุก 5 ปี ซึ่งจะส่งผลเสียต่อระบบการปกครองท้องที่

 

นายบรรพต กล่าวว่า สมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงวาระดำรงตำแหน่งของกำนันเหลือวาระละ 5 ปี ไม่ส่งผลดีต่อการปฏิบัติหน้าที่ และเพื่อเป็นการระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิบัติรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ จึงสนับสนุนแนวทางการดำเนินงานของกรมการปกครอง เพื่อยืนยันความเห็นของกรมการปกครอง ที่เห็นควรให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีวาระการดำรงตำแหน่งถึงอายุ 60 ปี เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลือกกำนันโดยตรง

 

ด้านนายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ออกมารับหนังสือด้วยตนเอง พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รับทราบเรื่องนี้จากสื่อต่างๆ แล้ว และได้สั่งกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ ให้ชี้แจงกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านว่า ขั้นตอนนี้อยู่ระหว่างพิจารณาของ สปท.เท่านั้น และยังมีอีกหลายขั้นตอนรวมทั้งการรับฟังความคิดเห็นจากหลายส่วน กว่าจะผ่านออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช้ ดังนั้นข้อเรียกร้องนี้ก็จะเป็นหนึ่งในความคิดเห็น และจะได้นำเสนอต่อกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง