เทศบาลนครเชียงใหม่ ยันน้ำคูเมืองผ่านเกณฑ์-ใช้เล่นสงกรานต์ได้

ภูมิภาค
10 เม.ย. 60
16:47
424
Logo Thai PBS
เทศบาลนครเชียงใหม่ ยันน้ำคูเมืองผ่านเกณฑ์-ใช้เล่นสงกรานต์ได้
เทศบาลนครเชียงใหม่และนักวิชาการ ร่วมตรวจสอบน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ ยืนยันคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก ใช้เล่นน้ำสงกรานต์ได้

วันนี้ (10 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่และนักวิชาการ ร่วมตรวจสอบคุณภาพน้ำคูเมืองเชียงใหม่ หลังผลการตรวจวัดจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่าคุณภาพน้ำอยู่ในประเภทเสื่อมโทรม ทำให้ประชาชนเกิดความกังวลที่จะใช้น้ำในคูเมืองเล่นสงกรานต์

ทางคณะที่ลงพื้นที่ตรวจสอบและศึกษาระบบนิเวศวิทยารอบคูเมืองเชียงใหม่ในวันนี้ ยืนยันว่าคุณภาพน้ำในคูเมืองอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก เนื่องจากสัตว์น้ำอาศัยอยู่ได้ โดยไม่เป็นอันตราย และไม่ส่งผลกระทบต่อการเล่นน้ำคูเมือง

ขณะที่นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ระบุว่า คุณภาพน้ำที่ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 สุ่มตรวจสอบ เป็นการตรวจสอบระหว่างการผันน้ำจากชลประทานเข้าคูเมือง อาจเป็นสาเหตุให้คุณภาพน้ำไม่ผ่านมาตรฐาน แต่หลังเทศบาลนครเชียงใหม่ปรับสภาพน้ำมาอย่างต่อเนื่อง โดยขุดลอกคู โรยปูนขาว ผันน้ำดีเข้าคูเมือง เติมคลอรีนฆ่าเชื้อโรค และติดตั้งเครื่องเติมออกซิเจนบนผิวน้ำ ทำให้การตรวจสอบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าน้ำในคูเมืองมีคุณภาพดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง