เริ่มวันแรก! รถตู้โดยสารต้องเหลือ 13 ที่นั่ง - หากพบฝ่าฝืนจับปรับทันที

สังคม
11 เม.ย. 60
06:45
972
Logo Thai PBS
เริ่มวันแรก! รถตู้โดยสารต้องเหลือ 13 ที่นั่ง - หากพบฝ่าฝืนจับปรับทันที
นับตั้งแต่วันนี้รถตู้โดยสารสาธารณะต้องปรับเบาะที่นั่ง ให้เหลือ 13 ที่นั่งเท่านั้น เพื่อเว้นทางออกฉุกเฉินไว้ หากพบผู้ฝ่าฝืนจะถูกจับปรับทันที

วันนี้ (11เม.ย.2560) เป็นวันแรกที่กรมการขนส่งทางบก บังคับใช้กฎหมายให้ผู้ประกอบการรถตู้สาธารณะ ต้องถอดหรือปรับปรุงที่นั่งให้เหลือ 13 ที่นั่ง โดยให้ที่นั่งแถวสุดท้ายมีช่องทางเดิน กว้างไม่น้อยกว่า 20 เซนติเมตร เพื่อเป็นทางออกฉุกเฉิน หากพบผู้ฝ่าฝืนจะจับปรับในอัตราเบื้องต้นก่อน

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่าผู้ประกอบการรถตู้สาธารณะดำเนินการปรับเบาะที่นั่งตามกฎหมายแล้วกว่าร้อยละ 90 และหลายวันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกได้ตั้งจุดตรวจความพร้อม ทั้งสภาพรถและพนักงานขับรถตู้โดยสารสาธารณะ และรถโดยสารขนาดใหญ่ รวมทั้งการคาดเข็มขัดนิรภัยของผู้โดยสาร โดยรวมเป็นที่น่าพอใจ

ส่วนกรณีผู้ประกอบการรถตู้บางส่วน ออกมาเรียกร้องขอปรับค่าโดยสาร เพื่อชดเชยรายได้จากเบาะที่นั่งที่ต้องเสียไปนั้น นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่าค่าโดยสารคำนวณจากต้นทุนเชื้อเพลิงและต้นทุนอื่น ที่มีการกำหนดหลักเกณฑ์ชัดเจน ยังไม่มีปัจจัยต้องพิจารณาปรับค่าโดยสาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง