รถตู้โดยสารหมอชิตให้ความร่วมมือปรับเบาะเหลือ 13 ที่นั่ง

สังคม
11 เม.ย. 60
10:33
560
Logo Thai PBS
รถตู้โดยสารหมอชิตให้ความร่วมมือปรับเบาะเหลือ 13 ที่นั่ง
ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจการให้บริการผู้โดยสารรถตู้โดยสารสาธารณะที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 พบว่ารถตู้ทุกคันพร้อมให้ความร่วมมือในการปรับเบาะที่นั่งให้เหลือ 13 ที่นั่ง

วันนี้ (11 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถตู้ทุกคันที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ต้องปรับให้มี 13 ที่นั่ง โดยจากการสำรวจของทีมข่าวไทยพีบีเอสก็ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันผู้โดยสารที่จะเดินกลับภูมิลำเนายังทยอยเดินทางกลับต่อเนื่อง

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการบังคับใช้กฎหมายปรับที่นั่งรถตู้โดยสารสาธารณะ เส้นทางกรุงเทพฯ - ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร ถอดเบาะเหลือ 13 ที่นั่ง ซึ่งมีผลตั้งแต่วันนี้(11 เม.ย.) ระบุว่าเป็นนโยบายเพื่อความปลอดภัย โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังระบุว่าการลดจำนวนที่นั่ง จะไม่มีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร เพราะอัตราค่าโดยสารคำนวณจากราคาต้นทุนของน้ำมัน แต่รถตู้ส่วนใหญ่ ใช้รถแก๊สเป็นเชื้อเพลิงซึ่งราคาถูกกว่า จึงยังไม่กระทบราคาค่าเชื้อเพลิง และปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร

นายกศุธนิศร์ ก้านอินทร์ พนักงานขับรถตู้โดยสารสาธารณะ ก็ระบุว่า การปรับลดที่นั่งกระทบต่อรายได้แน่นอนแต่ก็พร้อมปรับปรุงเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ด้าน อังคนา เอี่ยมภิญโญ ผู้โดยสารที่เดินทางด้วยรถตู้โดยสารสาธารณะ กล่าวว่า รู้สึกมีความปลอดภัยมากขึ้น และลดความแออัด เนื่องจากตนเองเดินทางระหว่างกรุงเทพ - พัมยา จ.ชลบุรี เป็นประจำ

การปรับที่นั่งภายในรถตู้ให้เหลือ 13ที่นั่ง เช่น สาย กรุงเทพ-พัทยา เดิมมี 15 ที่นั่ง แต่ได้มีการปรับ 2 เบาะหลังนำออก เพื่อเป็นทางออกฉุกเฉิน นอกจากนี้ในภายในตัวรถมีการติดตั้งจีพีเอส เพื่อควบคุมความเร็ว และติดตั้งถังดับเพลิง รวมถึงป้ายแจ้งเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยด้วย

การเดินทางที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 วันนี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางมากกว่า 150,000 คน ละวันพรุ่งนี้ 12 เม.ย.คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางมากที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์กว่า 180,000 คน แต่บริษัทขนส่ง จำกัดระบุว่าจะส่งผู้โดยสารกลับบ้านต่างจังหวัดได้หมด และไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง