ค้านจดสิทธิบัตรยา "ไวรัสตับอักเสบซี" หวั่นผู้ป่วยเข้าถึงยายาก-ราคาแพง

สังคม
11 เม.ย. 60
19:18
520
Logo Thai PBS
ค้านจดสิทธิบัตรยา "ไวรัสตับอักเสบซี" หวั่นผู้ป่วยเข้าถึงยายาก-ราคาแพง
ภาคประชาสังคมยื่นคัดค้านคำขอสิทธิบัติยารักษาโรคไวรัสตับอักเสบซี ฉบับที่ 3 ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา หยุดการผูกขาดซื้อขายยาจากสหรัฐฯ หวังให้ผู้ป่วยได้ใช้ยาในราคาถูก ขณะที่ เครือข่ายพลเมืองขับเคลื่อนด้านสิทธิสุขภาพร้องนายกรัฐมนตรีคืนอำนาจซื้อยารวม ให้ สปสช.

วันนี้ ( 11 เม.ย.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนภาคประชาสังคมกว่า 30 คน ยื่นเอกสารคัดค้านคำขอรับสิทธิบัตรยาของ บริษัท ยากิลิแอต จากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่รักษาโรคไวรัสตับอักเสบซี ที่มีชื่อสามัญทางยาว่า "โซฟอสบูเวียร์" เพื่อให้มียาสามัญชนิดเดียวกันมาแข่งขันในราคาที่ถูกลงเพราะยาจากอเมริการาคาสูงถึง เม็ดละ 30,000 บาท หรือเทียบเท่ากับราคาสมาร์ทโฟนยี่ห้อดัง 1 เครื่อง ทำให้ผู้ป่วยโรคไวรัสตับอักเสบซีไม่สามารถเข้าถึงยาชนิดนี้ ต่างจากประเทศอินเดียที่สามารถใช้ยาตัวเดียวกันรักษาผู้ป่วยได้เพียงเม็ดละ 70 บาท เพราะไม่มีการผูกขาดการขาย

นายเฉลิมศักดิ์ กิตติตระกูล เจ้าหน้าที่รณรงค์การเข้าถึงยา มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวว่า ยาโซฟอสบูเวียร์เพียงตัวเดียว มีการยื่นขอสิทธิบัตรถึง 13 ฉบับ โดยก่อนหน้าที่มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ ไปแล้ว 2 ฉบับ ขณะที่ ไทยยังมีการยื่นขอสิทธิบัตรยาจากบริษัทนี้อย่างต่อเนื่อง ทำให้เครือข่ายที่ติดตามเรื่องนี้กังวลใจอย่างมาก เพราะโรคไวรัสตับอักเสบซีเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิดโรคตับแข็งและโรคมะเร็งตับ

 

 

วันเดียวกัน เครือข่ายพลเมืองขับเคลื่อนด้านสิทธิสุขภาพ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาแก้ไขกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ด้านการจัดซื้อยา เพราะมีความกังวลต่อคำสั่ง คสช.มาตรา 44 ที่จะไม่ให้ สปสช.จัดซื้อยารวมเหมือนเดิม

 

 

นายธนพล ดอกแก้ว ประธานเครือข่ายพลเมืองขับเคลื่อนสิทธิด้านสุขภาพ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ สปสช.สามารถต่อรองราคาซื้อยาได้ ช่วยประเทศประหยัดค่าใช้จ่ายด้านยากว่า 37,000 ล้านบาท โดยเฉพาะยาราคาแพงของผู้ป่วยโรคมะเร็งและโรคไต

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขกฎหมายหลักประกันสุขภาพอย่างเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบหลักประกันสุขภาพ และให้คนไทยสามารถเข้าถึงการรักษาในราคาที่ถูกลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง