นายกฯ ขออย่าขยายความข้อเรียกร้อง "บีอาร์เอ็น"

ภูมิภาค
11 เม.ย. 60
20:01
813
Logo Thai PBS
นายกฯ ขออย่าขยายความข้อเรียกร้อง "บีอาร์เอ็น"
นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธข้อเสนอให้องค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมสังเกตการณ์การพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขออย่าขยายความแถลงการณ์

วันนี้ (11 เม.ย.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือทุกฝ่าย ไม่ขยายความกรณีกลุ่มบีอาร์เอ็นออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐไทยจริงใจในการพูดคุยสันติสุข และให้มีองค์กรระหว่างประเทศร่วมสังเกตการณ์ โดยย้ำว่าขณะนี้อยู่ในกระบวนการพูดคุยสันติสุข ซึ่งมีมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก ดังนั้นกลุ่มผู้เห็นต่าง ต้องแจ้งความประสงค์ผ่านผู้อำนวยความสะดวก พร้อมย้ำในหลักการว่า ไม่จำเป็นต้องให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาภายในของไทย

ขณะที่ พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวถึงแถลงการณ์ของกลุ่มบีอาร์เอ็นว่า เป็นเรื่องของกลุ่มที่ตกขบวนและอยากเข้าร่วม จึงประสานให้กลุ่มมาราปาตานี ช่วยติดตามความเคลื่อนไหวแล้ว พร้อมย้ำว่ากระบวนการพูดคุยสันติสุข ยังคงเดินหน้าเพื่อหารือร่วมกันถึงการกำหนดพื้นที่ปลอดภัย

พล.อ.อักษรา กล่าวเพิ่มเติมว่า การออกแถลงการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มบีอาร์เอ็นเห็นด้วยกับแนวทางการพูดคุย และช่วยให้กลุ่มที่เห็นต่างออกมาแสดงตัว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันเรื่องกระแสข่าวการแต่งตั้งผู้นำบีอาร์เอ็นคนใหม่แทนนายสะแปอิง บาซอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง