รถร่วม “ร้อยเอ็ด-กรุงเทพฯ” ขายตั๋วเกินราคา บขส.สั่งปรับขู่ทำซ้ำถอดรถออกจากบัญชี

เศรษฐกิจ
12 เม.ย. 60
09:07
346
Logo Thai PBS
รถร่วม “ร้อยเอ็ด-กรุงเทพฯ” ขายตั๋วเกินราคา  บขส.สั่งปรับขู่ทำซ้ำถอดรถออกจากบัญชี
บขส.พบผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสจำหน่ายตั๋วโดยสารเกินราคา จึงสั่งลงโทษปรับและหากทำผิดซ้ำจะมีโทษสูงสุดถอดรถออกจากบัญชี

วันนี้ (12 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้ตรวจสอบข้อมูลกรณีมีผู้ร้องเรียนว่า บริษัท ภัสสรชัยทัวร์ เก็บค่าโดยสารเกินราคา รถร่วมบริการ เส้นทางจังหวัดร้อยเอ็ด-กรุงเทพฯ ก่อนเทศกาลสงกรานต์

นายนพรัตน์ การุณยวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ระบุว่า พบกระทำผิดจริง จึงลงโทษปรับบริษัทนี้เป็นเงิน 10,000 บาท พร้อมให้ผู้จำหน่ายตั๋วคนดังกล่าวห้ามกลับมาจำหน่ายตั๋วในตู้อีก และเตือนไปยังผู้ประกอบการรถร่วมบริการและรถโดยสารไม่ประจำทาง หรือ รถ 30 หากกระทำผิดและยังกระทำผิดซ้ำอีกจะลงโทษหนักมากขึ้น และอาจถอดรถคันที่มีปัญหาออกจากบัญชี ทำให้ผู้ประกอบการยุ่งยากในการนำรถคันดังกล่าวกลับมาวิ่งให้บริการอีกครั้ง

สำหรับการซื้อตั๋วที่สถานีขนส่งทุกแห่ง ได้วางหลักเกณฑ์ไว้ว่าเคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วที่มีป้ายเลข 30 สีแดง สำหรับรถร่วมบริการหมายถึงเส้นทางรถดังกล่าวจะไม่มีการจำหน่ายตั๋วเพิ่มจากที่นั่งปกติ

ส่วนเคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วที่มีป้าย 30 สีเขียว แสดงว่าเส้นทางเดินรถนั้น สามารถจำหน่ายตั๋วสำหรับรถโดยสารไม่ประจำทางให้แก่ผู้โดยสารได้

ขณะที่ผู้ประกอบการรถ 30 บางรายอ้างว่า การรับส่งผู้โดยสารจากต้นทางเที่ยวขากลับมักจะไม่มีผู้โดยสารเดินทางมา ทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกต้นทุนเสมือนเดินรถขาเดียว บขส.ยืนยันว่าเป็นเพียงข้ออ้าง เพราะ บขส.ได้อนุญาตให้รถ 30 คิดค่าโดยสารเพิ่มจากราคาปกติแล้ว โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 110 หากจัดเก็บค่าโดยสารเกินกว่าอัตรานี้จะถูกลงโทษตามกฎหมายทันที

นอกจากนี้ บขส. ยังกำหนดให้รถโดยสารประจำทางใช้จุดพักรถ ที่มีกว่า 200 จุดทั่วประเทศ เพื่อควบคุมเวลาทำงานของคนขับให้เกิดความปลอดภัย และลงโทษหากไม่พักรถตามมาตรฐาน

บขส. ประเมินว่า ตั้งแต่วันที่ 1 - 10 เมษายน จะมีผู้โดยสารใช้บริการรถ บขส.และรถร่วมประมาณ 1.2 ล้านคน โดยเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) มีผู้ใช้บริการประมาณ 1.5 แสนคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง