สำนักงานสิ่งแวดล้อม เตือนหลีกเลี่ยงเล่นน้ำคูเมือง

ภูมิภาค
12 เม.ย. 60
11:35
291
Logo Thai PBS
สำนักงานสิ่งแวดล้อม เตือนหลีกเลี่ยงเล่นน้ำคูเมือง
แม้จะมีการยืนยันจากนักวิชาการ 3 สถาบัน ว่าคุณภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ สามารถใช้เล่นสงกรานต์ได้อย่างปลอดภัย ล่าสุดผู้อำนวยการสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เชียงใหม่ ระบุว่า ทางออกที่ดีที่สุด คือควรหลีกเลี่ยงเล่นน้ำในคูเมือง โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ทางผิวหนัง

วันนี้ (12 เม.ย.2560) เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ดำเนินการบำบัดน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ ตลอดช่วง 10 วันที่ผ่านมา เพื่อเตรียมรับเทศกาลสงกรานต์ และสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว หลังสำนักสิ่งแวดล้อมที่ 1 เชียงใหม่ ซุ่มตรวจคุณภาพน้ำ 10 จุด รอบคูเมืองพบว่า อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรมถึงเสื่อมโทรมมาก

แม้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่และนักวิชาการ จะยืนยันผลการตรวจสอบเบื้องต้นว่าปลอดภัย และ ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำของทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เชียงใหม่ เป็นการสุ่มตรวจ ในระหว่างการผันน้ำจากชลประทานเข้ามาเติมในคูเมือง

แต่นายระพีศักดิ์ มาลัยรุ่งสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เชียงใหม่ ระบุว่าทางออกที่ดีที่สุดคือควรหลีกเลี่ยงเล่นน้ำในคูเมือง โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ทางผิวหนังและมีบาดแผล ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง ขณะที่คนทั่วไปต้องระมัดระวังไม่ให้ปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกาย

“คนที่มาเล่นน้ำต้องสังเกตทางกายภาพของน้ำด้วย ถ้าน้ำตรงนั้นมีคราบ คราบน้ำมัน คราบอาหาร หรือมันมีความผิดปกติของน้ำก็ควรหลีกเลี่ยง” นายระพีศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ น.ส.น้ำเพชร ประกอบศิลป์ นักวิทยาศาสตร์ คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ ม.แม่โจ้ หนึ่งในนักวิชาการจาก 3 มหาวิทยาลัย ที่ร่วมตรวจสอบคุณภาพน้ำเมื่อ 2 วันก่อน ระบุว่า ระบบนิเวศและคุณภาพน้ำในคูเมืองอยู่ในเกณฑ์ที่ดีถึงดีมาก เพราะยังมีสัตว์น้ำในกลุ่มเซนซิทีฟอาศัยอยู่ได้โดยไม่เป็นอันตราย เช่นเดียวกับการเติมหรือฉีดพ่นคลอลีนจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเล่นน้ำคูเมือง แต่ก็ย้ำเตือนว่า คุณภาพน้ำในคูเมืองยังไม่สะอาดเพียงพอสามารถนำไปดื่มกินได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง