สั่ง สคบ.ประสานขายตรงหลอกเที่ยวญี่ปุ่น เร่งชดเชยค่าเสียหาย

อาชญากรรม
12 เม.ย. 60
12:25
257
Logo Thai PBS
สั่ง สคบ.ประสานขายตรงหลอกเที่ยวญี่ปุ่น เร่งชดเชยค่าเสียหาย
สำนักนายกรัฐมนตรี สั่ง สคบ. ประสานบริษัทขายตรงทัวร์ญี่ปุ่น ชดเชยค่าเสียหายลูกทัวร์ หากไม่พบตัวผิดฐานฉ้อโกง เตือนประชาชนตรวจสอบก่อนหลงทัวร์ถูก แนะผู้ได้รับกระทบเข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมไว้เป็นหลักฐาน

วันนี้ (12 เม.ย.2560)นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ว่าสั่งการให้ สคบ.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งพานิชย์จังหวัดนครสวรรค์และตำรวจ เพื่อตรวบสอบความชัดเจนโดยเร็วที่สุด ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายการฉ้อโกง โดย สคบ.จะลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าบริษัท เวล์เอฟเวอร์ เดิมใช้ชื่อว่า บริษัท ออร์รีเชีย มีการจดทะเบียนที่พานิชย์จังหวัดนครสวรรค์ การดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการส่งออกน้ำชา กาแฟ

นายออมสิน กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่เข้าข่ายเรื่องการขายตรง เพราะไม่มีการจดทะเบียนกับ สคบ. และจะตรวจสอบว่ามีการจดบริษัทภายใต้ชื่ออื่นอีกหรือไม่ กรณีการฉ้อโกง การหลอกลวงประชาชนลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นมาแล้วบ่อยครั้ง จึงขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวังการถูกหลอก ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทต่างๆ จาก สคบ.ว่าบริษัทนั้นๆ ทำธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือเข้าข่ายฉ้อโกงหรือไม่ สามารถโทรสอบถาม สคบ.ที่เบอร์ 1166

ด้านนายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เร่งประสานบริษัทขายตรงที่จัดทัวร์เดินทางด้วยเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำเพื่อไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้มาชี้แจงกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด หากไม่สามารถตามตัวได้ หรือบริษัทดังกล่าวยังนิ่งเฉย ก็อาจเข้าข่ายการฉ้อโกง แต่ถ้าสามารถตามตัวพบทางบริษัทต้องหาทางเยียวยาผู้ที่เดือดร้อนทั้งหมดทันที ทั้งการชดใช้ค่าเสียหายตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และชดเชยค่าเสียหายทางจิตใจด้วย

นายจิรชัย ยังเตือนประชาชนให้ระวังเรื่องในลักษณะดังกล่าว หากพบว่ามีการขายทัวร์ราคาถูกกว่าความจริงก็ขอให้ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดก่อนตัดสินใจจ่ายเงิน ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ อยากให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบมาร้องเรียนผ่านช่องทางของรัฐได้ ทั้งศูนย์ดำรงธรรมประจำจังหวัด ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล และศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของ สคบ. เพื่อจะได้มีหลักฐาน และรัฐจะหาทางช่วยเหลือได้ตรงจุด

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยอมรับว่า คนไทยเชื่อคนง่าย ก่อนตัดสินใจควรตรวจสอบข้อมูลให้ครบถ้วนก่อน ระบุกำลังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหลังมีประชาชนกว่า 2,000 คน ถูกหลอกขายอาหารเสริมพ่วงทัวร์ญี่ปุ่น

"กำลังให้เขาตรวจสอบอยู่ 2,000 กว่าคน ก็นี้ไง จะทำอะไรก็ตามจะต้องตรวจสอบให้ดีว่าบริษัทเป็นยังไง พอมีเรื่องก็เป็นไงล่ะ 2,000 คน ไม่ได้ไปสงกรานต์เลย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง