เปิดโฉม "ลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย"รังแรกของปี 2560

สิ่งแวดล้อม
13 เม.ย. 60
11:39
582
Logo Thai PBS
เปิดโฉม "ลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย"รังแรกของปี 2560
องค์การสวนสัตว์ เปิดตัว 2 ลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย ที่เพิ่งลืมตาดูโลกได้ 1 สัปดาห์ นับเป็นนกคู่แรกของปีนี้ และเกิดในฤดูร้อน

วันนี้(13เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟชบุ๊กของโครงการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนสู่ธรรมชาติ องค์การสวนสัตว์ ได้เผยแพร่ความคืบหน้าของนกกระเรียนพันธุ์ไทยโดยระบุว่าขอแสดงความยินดีกับพ่อแม่นกกระเรียนพันธุ์ไทยของโครงการที่ปล่อยไปเมื่อปี 2555 ที่ได้ให้กำเนิดลูกนกกระเรียน จำนวน 2 ตัว เมื่อวันที่ 6-7 เม.ย. ที่ผ่านมาณ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน จ.บุรีรัมย์

โดยการให้กำเนิดลูกนกกระเรียนคู่นี้ ถือเป็นรายงานแรกของปี 2560 และเป็นครั้งแรกที่พบการทำรังวางไข่ของนกกระเรียนพันธุ์ไทยในฤดูร้อน โดยลูกหนึ่งตัวถูกปล่อยให้เลี้ยงโดยพ่อแม่ในธรรมชาติ ขณะที่อีกตัวหนึ่งถูกแยกออกมาเลี้ยงด้วยวิธี Isolation ที่สวนสัตว์โคราช จ.นคร ราชสีมา เพื่อเพิ่มอัตราการรอด และจะนำกลับคืนสู่ธรรมชาติในบริเวณพื้นที่เดิม ในอีก 4-5 เดือนข้างหน้า โดยทีมวิจัยคือนายอลงกต กิจคณะ เจ้าหน้าที่ภาคสนาม สำนักอนุรักษ์และวิจัย องค์การสวนสัตว์ และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินช่วยกันดูแลอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในปี 2559 พ่อแม่นกกระเรียนพันธุ์ไม้ได้ให้กำเนิดลูกในเดือนส.ค. และถือเป็นนกกระเรียนพันธุ์ไทยตัวแรกที่เกิดเองตามธรรมชาติหลังนำจากการเพาะเลี้ยงคืนสู่ถิ่นอาศัยได้สำเร็จ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง