เคล็ดลับควรจำเมื่อต้องเผชิญหน้า"ช้างป่า"บนเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
13 เม.ย. 60
13:18
739
Logo Thai PBS
เคล็ดลับควรจำเมื่อต้องเผชิญหน้า"ช้างป่า"บนเขาใหญ่
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่งจนท.คุมช้างตกมัน ป้องกันความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและช้างป่าในช่วงสงกรานต์ เปิดแนวปฏิบัติ 8 ข้อสังเกตอารมณ์ช้าง

วันนี้(13 เม.ย.2560) นายสมชาติ แซ่ลี้ เจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บอกว่า ขณะนี้พบว่าช้างป่าบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีอาการตกมันหลายตัว เช่น พลายด้วนที่เพิ่งอาละวาดร้านอาหารบนเขาใหญ่ และ สัปดาห์นี้เริ่มพบพลายจูเนียร์ ช้างวัยรุ่นประมาณ 20 ปีมีอาการตกมัน และเดินวนรอบๆอ่างเก็บน้ำสายศร และทุ่งโป่งกวาง อยู่ประมาณ 3 วัน สังเกตเห็นอาการตกมัน อาการเครียดชัดเจนมาก สันนิษฐานว่าเป็นช่วงฤดูผสมพันธุ์ของสัตว์ป่า โดยทางอุทยานเขาใหญ่ จึงจัดเจ้าหน้าตระเวนดูช้างที่เริ่มออกมาเดินตามถนนทางขึ้นอุทยาน ทั้งด่านเนินหอม จ.ปราจีนบุรี และด่านปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อทำความเข้าใจนักท่องเที่ยวให้ดูช้าง และสัตว์ป่าอย่างถูกวิธี ไม่เข้าใกล้

 

นายสมชาติ บอกว่า โดยเฉพาะช้างป่า นอกจากทำป้ายเตือนและข้อควรปฏิบัติทั้งภาษาไทย ละภาษาอังกฤษ เมื่อเจอช้างป่าบนถนนบนอุทยานฯ 8 ข้อ คือ ให้หยุดรถห่างจากช้างอย่างน้อย 30 เมตร หากช้างเดินเข้าหาให้ถอยรถช้าๆและหยุดรอจนกว่าช้างจะหลบจากถนน งดการใช้แฟลตถ่ายรูป อย่าใช้แตรรถหรือส่งเสียงดังรบกวนช้าง ให้ติดเครื่องยนต์ไว้เสมอ หากพบช้างในเวลากลางคืนให้ใช้ไฟต่ำ หรือหากตกในวงล้อมของช้าง ออกทางที่มีช้างน้อยที่สุด

 

นอกจากนี้ยังให้สังเกตอารมณ์ของช้างแบบง่ายๆ เช่น ช้างอารมณ์ดีหูจะสะบัดไปมา หางแกว่ง แต่ถ้าช้างอารมณ์ไม่ดี หูจะกางไม่สะบัด หางจะตั้ง งวงจะนิ่งแข็ง เป็นต้น ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีนักท่องเที่ยวเริ่มขึ้นมาท่องเที่ยวบนเขาใหญ่มากขึ้น โดยเฉพาะวันที่ 14 เม.ย.นี้เป็นวันครอบครัว กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดให้เข้าฟรีทั่วประเทศ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวบนเขาใหญ่ ยังมีนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางขึ้นมาสัมผัสธรรมชาติ ส่วนใหญ่มาเป็นครอบครัวและกลุ่ม โดยจุดที่พบสัตว์ป่าเช่น โป่งทุ่งกวาง พบมีช้างป่ามาอยู่บริเวณโป่ง นอกจากนี้ตามถนนยังมีเก้ง กวาง ลิงป่า ปรากฎตัวให้นักท่องเที่ยวเห็นได้อย่างง่าย รวมทั้งช้างป่าที่เดินบนถนนบนอุทยาน เจ้าหน้าที่ต้องมีชุดลาดตระเวนดูแลนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เพราะนักท่องเที่ยวมักจะหยุดถ่ายรูปถ้าเจอช้างเดินบนถนน อาจทำให้ช้างเครียดและเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยวได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง