สหรัฐฯทิ้งระเบิด "แม่ของระเบิดทั้งมวล" ถล่มฐานที่มั่นไอเอสในอัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
14 เม.ย. 60
09:10
7,200
Logo Thai PBS
สหรัฐฯทิ้งระเบิด "แม่ของระเบิดทั้งมวล" ถล่มฐานที่มั่นไอเอสในอัฟกานิสถาน
มีรายงานว่าสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดขนาดใหญ่ที่สุดที่ไม่ใช่นิวเคลียร์ถล่มที่มั่นของกลุ่มไอเอสในประเทศอัฟกานิสถาน ท่ามกลางรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

วันนี้ (14 เม.ย.2560) กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐฯในอัฟกานิสถานส่งเครื่องบินไปทิ้งระเบิดจีบียู-43/B (GBU-43/B) หรือ (Massive Ordnance Air Blast) ซึ่งถูกขนานนามว่า แม่ของระเบิดทั้งมวล (The mother of all bombs) ถล่มถ้ำ ซึ่งเป็นที่กบดานและที่มั่นของกลุ่มไอเอสใน จ.นานการ์ฮาร์ (Nangarhar) ของอัฟกานิสถาน ซึ่งมีพรมแดนติดกับปากีสถาน ท่ามกลางรายงานว่ามีนักรบไอเอสเสียชีวิตจำนวนมาก รวมทั้งน้องชายของผู้นำระดับสูง

 

ระเบิดจีบียู-43 เป็นระเบิดที่ไม่ใช่นิวเคลียร์ที่มีอานุภาพทำลายล้างมากที่สุดที่ถูกนำมาใช้ในการรบจริงในครั้งนี้เป็นครั้งแรก หลังจากสหรัฐฯเริ่มทดสอบระเบิดชนิดนี้เมื่อปี 2546

 

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า บริเวณที่ถูกถล่มด้วยระเบิดจีบียู-43 เป็นพื้นที่ภูเขาและมีประชากรอาศัยอยู่เบาบาง โดยกองทัพสหรัฐฯ ปฏิบัติการโจมดีด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียกับพลเรือน ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวถึงการทิ้งระเบิดในครั้งนี้ว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง