นักท่องเที่ยวเล่นน้ำคึกคักรอบคูเมืองเชียงใหม่

ภูมิภาค
14 เม.ย. 60
12:37
209
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวเล่นน้ำคึกคักรอบคูเมืองเชียงใหม่
นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเล่นน้ำกันจำนวนมาก รอบคูเมือง จ.เชียงใหม่ พบยังมีการแต่งกายล่อแหลมและลักลอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

วันนี้ (14 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นวันที่ 2 ของงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2560 ขณะที่ประชาชนทยอยเดินทางมาจับจ่ายซื้ออาหาร ตุง ขมิ้น และสมป่อย ตามความเชื่อของชาวล้านนา โดยวันนี้เป็น "วันดา" ชาวล้านนาจะออกไปจับจ่ายซื้อของเพื่อเตรียมประกอบอาหารคาวหวาน ทำบุญตามประเพณีตาลขันข้าวให้แก่บรรพบุรุษในวันพรุ่งนี้ (15 เม.ย.) ซึ่งเป็นวันพญาวัน

นอกจากนี้ วันนี้ยังเป็นวันเนา หรือวันเน่าตามป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ให้งดเว้นการดุด่าว่าร้ายและทะเลาะวิวาท โดยเชื่อว่า หากพูดว่าร้าย หรือทะเลาะวิวาทกัน จะทำให้ร่างกายเน่าเปื่อย

การจัดกิจกรรมป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2560 ยังพบว่ามีการแต่งกายล่อแหลมและลักลอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเขตคูเมือง ที่กำหนดเป็นโซนปลอดแอลกอฮอล์ โดยนายวัลลภ นามวงศ์พรหม ประธานฝ่ายส่งเสริมประเพณีพิธีกรรมความเชื่อ สภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กังวลว่า กิจกรรมความบันเทิงบางแห่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ ซึ่งกำลังผลักดันให้เชียงใหม่เป็นเมืองมรดกโลก

ส่วนบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์รอบคูเมือง ประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยออกมาเล่นน้ำ โดยเฉพาะที่แจ่งศรีภูมิ มีนักท่องเที่ยวและประชาชนออกมาเล่นน้ำกันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งน้ำในคูเมืองบริเวณดังกล่าวเป็น 1 ใน 3 จุด ที่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตรวจสอบพบว่ามีคุณภาพน้ำเหมาะแก่การเล่นสาดน้ำ ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดบูรณาการออกตรวจรอบคูเมือง ทั้งการขายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งตักเตือนการแต่งกายล่อแหลม

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจของงานปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2560 วันที่ 2 จะมีกิจกรรมแห่ไม้ค้ำสะหลีและขนทรายเข้าวัด ตั้งแต่สะพานเหล็กไปจนถึงข่วงประตูท่าแพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง