“อภิสิทธิ์” เชื่อ สนช.ปรับร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง

การเมือง
14 เม.ย. 60
16:42
184
Logo Thai PBS
“อภิสิทธิ์” เชื่อ สนช.ปรับร่าง พ.ร.บ.พรรคการเมือง
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยพรรคการเมืองจะมีการปรับแก้ในการพิจารณาของ สนช. เพราะแม้หลักการจะดีแต่การปฏิบัติค่อนข้างยาก

วันนี้ ( 14 เม.ย.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระบวนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยเชื่อมั่นว่าจะมีการปรับแก้ในชั้นการพิจารณาของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มากพอสมควร เพราะยังมีแนวทางปฏิบัติที่ค่อนข้างสับสน ทั้งกรณีการให้สมาชิกต้องเสียค่าบำรุงพรรค การตีความสถานะสมาชิก องค์ประกอบสาขาพรรคและที่ประชุมใหญ่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เห็นด้วยที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ สนช.พิจารณาก่อนเป็นลำดับแรก เพราะทั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพรรคการเมืองต้องปรับตัวตามกฎหมายใหม่ โดยแต่ละพรรคต้องแก้ข้อบังคับให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 3 - 4 เดือน แม้ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์โครงสร้างปัจจุบัน จะเปิดโอกาสให้สมาชิกมีส่วนร่วมอยู่แล้ว แต่ปัญหาใหญ่คือการสื่อสารกับสมาชิกพรรค เช่น การจ่ายเงินค่าบำรุงพรรค แม้จะเป็นหลักการที่ดีก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง