กรมธนารักษ์เดินหน้า "ซีเนียร์คอมเพล็กซ์"

เศรษฐกิจ
14 เม.ย. 60
18:53
1,184
Logo Thai PBS
กรมธนารักษ์เดินหน้า "ซีเนียร์คอมเพล็กซ์"
กระทรวงการคลังเตรียมออกเหรียญเชิดชูเกียรติผู้สูงอายุที่สละเบี้ยผู้สูงอายุ นำเงินไปเพิ่มให้กับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย ขณะที่กรมธนารักษ์เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาโครงการตั้งศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจรบนที่ราชพัสดุ

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวถึงโครงการซีเนียร์คอมเพล็กซ์ หรือศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจรบนที่ราชพัสดุ ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าพอสมควร โดยได้ข้อสรุปร่วมกับโรงพยาบาลรามาธิบดี สาขาอำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ เพื่อดำเนินโครงการแห่งแรก เนื้อที่ 72 ไร่ ซึ่งกรมธนารักษ์จะรับผิดชอบงานอาคารชุดสำหรับอยู่อาศัย ขนาด 1,000 ยูนิต และโรงพยาบาลจะรับผิดชอบอาคารดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาการดำเนินโครงการดังกล่าวในเร็วๆ นี้ เพื่อเปิดประกวดแบบก่อสร้างและกำหนดแนวทางการจัดสรรงบประมาณดำเนินโครงการ จากนั้นจะเปิดให้ผู้สูงอายุจองสิทธิ์ ประมาณ 5-6 เดือน หลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ โดยระหว่างนี้จะเร่งประชาสัมพันธ์ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการ

สำหรับคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้ใช้บริการ จะเปิดให้ผู้มีอายุ 55 ปีขึ้นไป มีกำลังเพียงพอจ่ายค่าดูแลจากแพทย์พยาบาล เดือนละ 10,000-20,000 บาท ไม่รวมเงินสำหรับซื้อห้องชุดอยู่อาศัย ราคาห้องละ 1,000,000-2,000,000 บาท

ขณะที่นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาปรับขึ้นเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ว่า สศค.กำลังพิจารณาแนวทางส่งเสริม โดยอาจมอบเหรียญเชิดชูเกียรติเป็นที่ระลึกให้ผู้สูงอายุที่มีรายได้สูงและไม่รับเบี้ยผู้สูงอายุ แล้วโอนเงินดังกล่าวมาเพิ่มในกองทุนดูแลเบี้ยคนชรา เพื่อมาเพิ่มเบี้ยให้คนชราที่มีรายได้น้อย จากปัจจุบันได้รับเดือนละ 600 บาท เป็น 1,200-1,500 บาท เพื่อให้เพียงพอต่อการดำรงชีพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรัฐบาลใช้งบประมาณจ่ายเบี้ยคนชราปีละ 8,000,000 คน คิดเป็นเงิน 60,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง