เกาหลีเหนือเงียบ หลังทดสอบนิวเคลียร์ล่ม

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 60
19:26
2,852
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือเงียบ หลังทดสอบนิวเคลียร์ล่ม
รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางถึงเกาหลีใต้แล้ว เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังจากที่การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาประสบความล้มเหลว แต่รัฐบาลเกาหลีเหนือยังไม่มีปฏิกิริยาใดๆ เกี่ยวกับความผิดพลาดในครั้งนี้

วันนี้ (16 เม.ย.2560) ตลอดทั้งวันสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือไม่ได้รายงานถึงการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดที่ประสบความล้มเหลว โดยมีรายงานว่าขีปนาวุธระเบิดแทบจะทันทีที่ถูกยิงออกจากฐาน แต่ได้หันเหความสนใจไปที่งานฉลองวันเกิดครบรอบ 105 ของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นปู่ของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้จัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ โดยนำขีปนาวุธพิสัยกลางถึงไกลที่เคยใช้ทดสอบยิงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมถึงจรวดอุนฮาที่เคยใช้ยิงส่งดาวเทียมมาแสดงด้วยท่ามกลางดอกไม้ที่ตั้งชื่อตามนายคิม อิล ซุง

ขณะที่สำนักข่าวเอพี สอบถามความเห็นของชาวเกาหลีเหนือต่อความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดการเผชิญหน้ากับกองกำลังของสหรัฐอเมริกา ชาวเกาหลีเหนือหลายคนบอกตรงกันว่าพวกเขาไม่สนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นภายนอก พร้อมยืนยันว่าชาวเกาหลีเหนือมีความเป็นหนึ่งเดียว และเชื่อว่ารัฐบาลจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องประชาชน

กองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือจัดการทดสอบขีปนาวุธแต่ไม่ประสบความเร็จ เนื่องจากขีปนาวุธเกิดการระเบิดทันทีที่ปล่อยออกจากจุดปล่อยขีปนาวุธในเมืองซินโป ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศ

ส่วนที่เกาหลีใต้นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาเดินทางถึงเกาหลีใต้แล้ว เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีใต้ถือเป็นประเทศแรกของการเยือนทวีปเอเชียเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งในวันนี้ นายเพนซ์ได้เดินทางไปยังอนุสรณ์สถานแห่งชาติในกรุงโซล

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ถือเป็นประเทศที่มีความหมายต่อนายเพนซ์ เนื่องจากบิดาผู้ล่วงลับของเขา เคยเป็นทหารที่เข้าร่วมรบในสงครามเกาหลีและได้รับรางวัลเหรียญกล้าหาญเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2496

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง