ประชาชนจากภาคเหนือ-อีสานทยอยกลับ กทม. เพื่อเริ่มทำงานเช้าพรุ่งนี้

ภูมิภาค
17 เม.ย. 60
12:39
858
Logo Thai PBS
ประชาชนจากภาคเหนือ-อีสานทยอยกลับ กทม. เพื่อเริ่มทำงานเช้าพรุ่งนี้
ประชาชนจากภาคเหนือและภาคอีสานทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ต่อเนื่อง หลังจากหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเริ่มทำงานในเช้าวันพรุ่งนี้ และยังพบว่าประชาชนยังนั่งท้ายกระบะ แม้จะขัดแย้งมาตรการรัฐบาลที่ห้ามนั่งท้ายกระบะหลังเกิน 6 คน เพราะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

วันนี้ (17 เม.ย.2560) บรรยากาศในถนนสายเอเชียมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานครในวันหยุดสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์ ช่วงเช้าประชาชนที่ใช้ถนนสายเอเชียช่วง จ.ชัยนาท ยังเดินทางได้คล่องตัวต่อเนื่อง จากที่ประชาชนจำนวนมากได้ทยอยกลับเข้ากรุงเทพฯ ไปบ้างแล้ว จากการสำรวจการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ พบว่ายังคงมีประชาชนที่กลับภูมิลำเนาในจังหวัดภาคเหนือยังคงทยอยเดินทางมาต่อเนื่อง และประชาชนที่ใช้รถกระบะส่วนใหญ่ยังคงบรรทุกทั้งคน สิ่งของ และสัตว์เลี้ยงกลับมาด้วย

เจ้าของรถ บอกว่า เพราะไม่มีใครอยู่ช่วงวันหยุดยาวก็ต้องนำทั้งสุนัขและแมวจรจัดที่เก็บมาเลี้ยง เดินทางไปด้วย ซึ่งหากรัฐบาลเคร่งครัดมาตรการไม่ให้บรรทุกกระบะเกิน 6 คน ก็ยังไม่รู้ต้องทำอย่างไร

ขณะที่ประชาชนที่เดินทางระยะไกลจาก จ.พะเยา ยืนยันว่าต้องใช้กระบะหลังบรรทุกคนและสิ่งของ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลเพื่อจะได้กลับภูมิลำเนาพร้อมๆ กันและประหยัดค่าเดินทาง แต่จะคอยระมัดระวังอันตราย เพราะบางช่วงของเส้นทางต้องขึ้น-ลงภูเขา

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงคาดการณ์ว่าสภาพการจราจรวันนี้ จะไม่วิกฤตเหมือนเมื่อวานนี้ เพราะประชาชนวางแผนเดินทางกลับล่วงตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมาแล้ว และบางส่วนที่เดินทางเมื่อวานนี้ก็ถึงกรุงเทพฯ และหมอชิตหลายแสนคนแล้ว วันสุดท้ายของช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางกลับเข้าสู่กรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่สถานีขนส่งผู้โดยสารในภาคเหนือและภาคอีสาน

ส่วนที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.นครสวรรค์ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้โดยสารมารอซื้อตั๋วโดยสารจำนวนมาก ซึ่งส่วนหนึ่งตกค้างจากการเดินทางเมื่อวานนี้ ส่วนการจราจรบนถนนพหลโยธินและทางหลวงหมายเลข 117 นครสวรรค์-พิษณุโลก มีปริมาณรถมากแต่ยังเคลื่อนตัวได้ดี คาดว่าการจราจรจะหนาแน่นตลอดทั้งวัน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางตลอดเส้นทาง

ขณะที่ จ.เชียงใหม่ ผู้โดยสารจำนวนมากต่างรอขึ้นรถโดยสารเพื่อเดินทางกลับ ซึ่งสำนักงานขนส่ง จ.เชียงใหม่ ได้เพิ่มรถเสริมอีก 24 คัน และยืนยันว่ามีรถเพียงพอต่อการให้บริการตลอดเทศกาลสงกรานต์

ส่วนที่ จ.น่าน และ จ.ตาก เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสภาพรถโดยสาร และตรวจวัดแอลกอฮอล์คนขับรถทุกคนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และกำชับให้คนขับเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากระยะนี้มีฝนตกในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจทำให้ถนนลื่นได้ พร้อมจัดกำลังเฝ้าระวังตามจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ส่วนการเดินทางจากภาคอีสานที่สถานีขนส่งแห่งที่ 2 จ.สกลนคร มีผู้โดยสารจำนวนมากมารอซื้อตั๋วโดยสารเพื่อเดินทางไปกรุงเทพฯ และจังหวัดในภาคตะวันออก และก่อนนำรถออกให้บริการ เจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจะตรวจสภาพรถ และตรวจวัดแอลกอฮอล์คนขับรถทุกคัน

มณฑลทหารบกที่ 22 จ.อุบลราชธานี นำกำลังพลมาช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่สถานนีรถไฟอุบลราชธานี ที่ส่วนใหญ่มีสัมภาระขนาดใหญ่ทั้งข้าวสาร, อาหารแห้งที่นำกลับไปบริโภคเพื่อลดค่าใช้จ่ายระหว่างทำงาน

ขณะที่ตั๋วรถไฟขบวนท้องถิ่นและเส้นทางมุ่งหน้ากรุงเทพฯ ถูกจองล่วงหน้าจนเต็มทุกขบวน ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารที่ยังไม่มีตั๋วเดินทาง สามารถใช้บริการขบวนเสริมรถชั้น 3 ที่ให้บริการฟรีวันละ 2 ขบวนได้จนถึงวันพรุ่งนี้ เช่นเดียวกับสถานีรถไฟศรีสะเกษที่ยังคงมีผู้โดยสารรอเดินทางกลับจากเทศกาลสงกรานต์จำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะมีผู้โดยสารหนาแน่นตลอดทั้งวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง