คลังคาดเริ่มแจกจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต.ค.นี้ ลงทะเบียนแล้วกว่า 4 ล้านคน

เศรษฐกิจ
17 เม.ย. 60
12:40
2,683
Logo Thai PBS
คลังคาดเริ่มแจกจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต.ค.นี้ ลงทะเบียนแล้วกว่า 4 ล้านคน
กรมบัญชีกลางเร่งหารือกับธนาคารกรุงไทยเตรียมความพร้อมออกบัตรผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ หลังทยอยส่งข้อมูลตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว คาดว่าทยอยออกบัตรตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 ยอดลงทะเบียนล่าสุดมากกว่า 4 ล้านคนแล้ว

วันนี้ (17 เม.ย.2560) น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางกำลังหารือกับธนาคารกรุงไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการออกบัตร ประจำตัว ผู้ผ่านเกณฑ์รับสวัสดิการของรัฐ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนไม่น้อยกว่า 10-14 ล้านคน โดยบัตรจะมีลักษณะคล้ายบัตรประชาชนแบบชิพการ์ด เพื่อรองรับการใช้งานกับเครื่องรับชำระเงินอิเล็คทรอนิกส์ หรือ อีดีซี ซึ่งจะติดตั้งตามร้านค้า และรถ ขสมก.
สำหรับขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรี ใช้เป็นส่วนลดสำหรับค่าน้ำค่าไฟ รวมทั้ง รับสวัสดิการอื่นๆ ในอนาคต โดยขณะนี้ หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งกรมสรรพากร กรมที่ดิน และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เริ่มทยอยรับข้อมูล เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนแล้ว หากได้รายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ ก็จะทยอยพิมพ์ชื่อ นามสกุล และรูปภาพบนบัตร คาดว่าจะเริ่มแจกจ่ายบัตรในช่วงเดือนตุลาคม 2560 และอาจแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม แต่ต้องเดินทางมารับบัตรเองยังจุดที่ไปลงทะเบียน เพื่อป้องกันปัญหาการตกหล่น

ทั้งนี้ ยอดการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยในโครงการสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 ระหว่างวันที่ 3-16 เมษายน 2560 ณ เวลา 18.00 น. มีมากกว่า 4 ล้านคนแล้ว ส่วนใหญ่ลงทะเบียนกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มากกว่า 2.2 ล้านคน รองลงมา คือธนาคารออมสิน 1.1 ล้านคน, ธนาคารกรุงไทย 6.7 แสนคน สำนักงานเขต กทม. 5.3 แสนคน และคลังจังหวัด 3.8 แสนคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง