สธ.แนะวิธีคลายเครียดเดินทางกลับจากสงกรานต์

สังคม
17 เม.ย. 60
15:24
220
Logo Thai PBS
สธ.แนะวิธีคลายเครียดเดินทางกลับจากสงกรานต์
กระทรวงสาธารณสุขแนะนำประชาชนวางแผนเดินทางกลับจากการฉลองเทศกาลสงกรานต์ หากผู้ขับขี่รู้สึกอ่อนเพลียหรือเกิดความเครียดให้พักตามจุดบริการ

วันนี้ (17 เม.ย.2560) นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ผู้ที่เดินทางกลับจากการฉลองเทศกาลสงกรานต์ ส่วนใหญ่อาจเกิดความเครียดจากรถติดและมารยาทการขับขี่บนถนน โดยเฉพาะผู้ที่ขับรถ หากมีความเครียดสะสมมากๆ อาจทำให้บุคคลนั้น เสียความสามารถในการควบคุมอารมณ์จนเกิดกระทบกระทั่งกัน หรือระเบิดออกมาเป็นพฤติกรรมรุนแรงได้ ทางจิตวิทยาถือว่าเป็นปัจจัยกระตุ้น

ทั้งนี้ คนส่วนใหญ่สามารถควบคุมตัวเองได้ เนื่องจากอาจมีความเครียดสะสมน้อย และมีวิธีการจัดการความเครียดที่ดีกว่า ดังนั้น ควรเตรียมตัวก่อนการเดินทางไม่ให้มีความเครียดสะสม อาทิ การพักผ่อนนอนหลับ การคำนวณระยะเวลาเดินทางหรือเลี่ยงเส้นทางที่คิดว่าจะเป็นปัญหา โดยเฉพาะการวางแผนเดินทาง จะช่วยทำให้ปัญหาน้อยลง

ผู้ขับขี่ต้องยอมรับและทำใจว่ารถติดและหากรู้สึกอ่อนเพลียหรือเกิดความเครียด ควรพักตามจุดพักที่ทางหน่วยงานและท้องถิ่นจัดให้ รวมถึงงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด และหากเครียดกังวล สามารถโทรฯ ปรึกษาสายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 หรือ เข้าไปประเมินความเครียดของตัวเอง ทางระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ของกรมสุขภาพจิตได้ตลอดเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง