เตรียมส่ง"หมีควายบาลู"วัดสวนแก้ว รีดน้ำหนักหลังพบอ้วนเกินปกติ

สิ่งแวดล้อม
18 เม.ย. 60
09:11
545
Logo Thai PBS
เตรียมส่ง"หมีควายบาลู"วัดสวนแก้ว รีดน้ำหนักหลังพบอ้วนเกินปกติ
สัตวแพทย์ กรมอุทยานฯเตรียมเข้าดูแลปรับสภาพร่างกายหมีควาย เพศเมีย ชื่อ"บาลู"ของหลวงพ่อพยอม หลังพบภาวะอ้วน ขนหลุดร่วง ก่อนจะส่งไปที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี

วันนี้(18เม.ย.2560) น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จากกรณีมีการแชร์ภาพและข้อสังเกตเรื่องหมีควายที่เลี้ยงไว้ในวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี อาจจะป่วย วานนี้(17เม.ย.) ทีมสัตวแพทย์ พร้อมเจ้าหน้าสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ร่วมกันตรวจสอบข้อมูลที่วัดสวนแก้ว ได้กราบนมัสการพระราชธรรมธิเทศ หรือหลวงพ่อพระพยอม และทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า หมีตัวดังกล่าวชื่อ บาลู ตัวเมีย น้ำหนักประมาณ 100กิโลกรัม

ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า สัตวแพทย์ได้ตรวจสุขภาพร่างกายของหมีแล้วพบว่าน้ำหนักเกินปกติ เส้นขนหลุดร่วง ตาแดงเล็กน้อย แต่ไม่อักเสบ จึงได้แนะนำการให้อาหารและวิธีเลี้ยงที่ถูกต้องกับผู้เลี้ยง แต่หลวงพ่อพระพยอม ยินดีมอบให้กรมอุทยานฯมารับหมีไปดูแลต่อไป


ซึ่งหลังจากนี้สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า จะรีบดำเนินการเตรียมการปรับสภาพร่างกายหมี โดยใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ก่อนการขนย้าย ในเรื่องอาหาร ยารักษาโรค และจะเข้าไปดูแลทุกสัปดาห์ พร้อมเตรียมการเคลื่อนย้ายหมีดังกล่าวไปสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี ต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง