ลุ้นผลหารือ 2 ฝ่ายมาตรการผ่อนผันนั่งกระบะ-แคปต่ออีก 6 เดือน

สังคม
18 เม.ย. 60
11:39
169
Logo Thai PBS
ลุ้นผลหารือ 2 ฝ่ายมาตรการผ่อนผันนั่งกระบะ-แคปต่ออีก 6 เดือน
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หารือกรมการขนส่งทางบก หลังเสนอมาตรการผ่อนผันการนั่งท้ายรถกระบะ และแคปเพื่อทำทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างน้อย 6 เดือน รวมถึงผ่อนผันให้โดยสารได้ในช่วงเทศกาลปีใหม่

วันนี้(18เม.ย.2560) พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้มีการออกหลักเกณฑ์มารองรับ การใช้รถกระบะบรรทุกผู้โดยสาร ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 เพิ่มเติม ตามที่มาตรา 21 ที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมปี 2528 ใจความโดยสรุปคือ ให้สามารถใช้รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่มีน้ำหนักรถไม่เกิน 1,600 กิโลกรัม เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลได้ ซึ่งส่งผลให้สามารถใช้รถกระบะบรรทุกคนได้

ขณะที่ต่อมาปี 2557 มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายนี้อีกครั้ง และเพิ่มน้ำหนักรถเป็น 2,200 กิโลกรัม และเขียนเงื่อนไขต่อท้ายว่า ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด แต่จนถึงบัดนี้ ทางกรมการขนส่งทางบก ก็ยังไม่ได้ออกหลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังกล่าว

ทางตำรวจ จึงเสนอว่า กรมการขนส่งควรจะมีระเบียบเรื่องออกมา และเขียนเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้รถกระบะบรรทุกคนได้โดยให้มีความปลอดภัยระดับหนึ่ง รวมถึงให้สามารถนั่งในแคปได้ เพราะกฎหมายเดิมก็เคยให้ทำได้

เบื้องต้นได้เสนอแนวทาง 3 ข้อ คือ 1.ที่นั่งแคปรุ่นที่กว้างเพียงพอให้ติดตั้งเข็มขัดนิรภัย 2 หรือ 3 จุด ให้นั่งโดยสารได้ 2.ท้ายกระบะ หากจำเป็นต้องบรรทุกคน ให้บรรทุกได้ไม่เกิน 6 คน และติดตั้งราวจับยึด 3. รถกระบะที่บรรทุกคนให้ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หลังจากนี้หากกรมการขนส่งทางบกออกกฎเกณฑ์ ก็คาดว่าจะนำมาบังคับใช้อย่างจริงจังในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีการเดินทางเป็นจำนวนมากอีกครั้ง ซึ่งคิดว่าระยะเวลาอีกประมาณ 6 เดือน น่าจะเพียงพอในการประชาสัมพันธ์และให้ประชาชนเตรียมตัว ซึ่งในวันนี้ จะมีการหารือเรื่องนี้กับทางกรมขนส่งอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง