"คมนาคม” ชงสตช.ออกคำสั่งผ่อนผันนั่งกระบะท้ายไม่มีกำหนด

สังคม
19 เม.ย. 60
10:25
233
Logo Thai PBS
"คมนาคม” ชงสตช.ออกคำสั่งผ่อนผันนั่งกระบะท้ายไม่มีกำหนด
กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอให้ สตช. ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายจราจรออกคำสั่งผ่อนผัน"นั่งกระบะท้าย" อย่างไม่มีกำหนด และให้กรมขนส่งทางบก หารือกับตำรวจในการวางมาตรการความปลอดภัยระยะยาว

วานนี้ (18เม.ย.25560) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เรียกเข้าหารือ ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา และได้แจ้งว่าขณะนี้ผู้บริหารของแต่ละหน่วยงาน มีความเห็นตรงกันว่า มีความจำเป็นต้องผ่อนผันและผ่อนคลายกฎหมายจราจรเพื่อให้การใช้รถสอดคล้องกับการประกอบอาชีพและวิถีชีวิตของประชาชน

ดังนั้นกระทรวงคมนาคม จึงเตรียมเสนอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือสตช.ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายจราจร ออกข้อบังคับผ่อนผันเรื่องการบรรทุก ซึ่งตามกฎหมายให้อำนาจพนักงานจราจรสามารถออกข้อบังคับและประกาศบังคับใช้ได้ทันที เพื่อผ่อนผันให้นั่งกระบะท้ายได้และยังสามารถออกข้อกำหนดจำนวนบรรทุกหรือความเร็วในการขับขี่เพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ แต่จะผ่อนผันอย่างไร หรือประกาศใช้เมื่อใดก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสตช.

ขณะที่ในระยะยาวยังคงเป้าหมายเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งเรื่องนี้ทางกรมขนส่งทางบกจะมีการหารือกับ สตช. ต่อไป

ด้าน พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานตำ รวจแห่งชาติ ทำข้อเสนอไปยังกรมการขนส่งทางบกแล้ว ตอนนี้ต้องรอความชัดเจนจากกรมขนส่งทางบก ว่าจะออกกฎเกณฑ์เงื่อนไขการใช้รถอย่าง ไร เพราะตามกฎหมายสามารถใช้กระบะได้ทั้ง 2 ประเภทคือบรรทุกของ และบรรทุกคน เพียงแต่ต้องมีกฎเกณฑ์จากกรมการขนส่งทางบกก่อน

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล เพราะยังสามารถนั่งท้ายกระบะ และในแค็บ ได้เหมือนเดิม และยังไม่มีการจับปรับโดยต้องรอความชัดเจนก่อน จากนั้นจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง