"วิษณุ"ชี้ต้องรอประกาศหมายกำหนดการถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

สังคม
19 เม.ย. 60
11:03
563
Logo Thai PBS
"วิษณุ"ชี้ต้องรอประกาศหมายกำหนดการถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ
วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ย้ำต้องรอหมายกำหนดการวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างเป็นทางการ จากสำนักพระราชวัง หลังมีข้อมูลระบุวัน 25-29 ต.ค.นี้

วันนี้ (19 เม.ย.2560) หลังมีกระแสข่าวเปิดเผยถึงหมายกำหนดการพระราชพิธี พระราชทานเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ระบุว่าจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.นี้ ซึ่งกรณีนี้ยังไม่มีการยืนยันชัดเจน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นเอกสารที่เป็นทางการ ดังนั้นขอให้ประชาชนรอฟังการประกาศอย่างเป็นทางการจากสำนักพระราชวัง หรือ รับฟังจากรัฐบาล ที่จะเผยแพร่หลังจากได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการ

ส่วนการกำหนดวันหยุดในช่วงการประกอบพระราชพิธี คณะรัฐมนตรี ยังไม่มีการพิจารณา สิ่งที่สื่อมวลชนสามารถนำไปเผยแพร่ได้คือ หมายกำหนดพระราชพิธีที่ต้องออกจากสำนักพระราช วังเท่านั้น เบื้องต้นพระราชพิธีมีขั้นตอน 5 วัน โดยวันแรกคือการออกพระเมรุ วันที่ 2 วันถวายพระเพลิงพระบรมศพ วันที่ 3 เป็นการเสด็จพระราชดำเนินเก็บพระบรมอัฐิ วันที่ 4 พิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมอัฐิ และวันที่ 5 อัญเชิญพระบรมอัฐิไปประดิษฐานที่พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท และอัญเชิญพระราชสรีรางคารไปยังวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดบวรนิเวศวิหาร

ขณะที่ความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศ อยู่ระหว่างการดำเนินการ เบื้องต้นงานโครงสร้างก้าวหน้าไปกว่าร้อยละ 80  นายเจษฎา ชีวะวิชวาลกุล หัวหน้ากลุ่มงานวิศวกรรม สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากรเปิดเผยว่า หลังเทศกาลสงกรานต์ ทีมช่างได้เข้ามาทำงานอย่างเต็มรูปแบบแล้ว โดยขณะนี้ในภาพรวมการก่อสร้างทั้งหมด มีความคืบหน้าเกือบร้อยละ 30

แต่หากแบ่งเฉพาะส่วนของพระเมรุมาศ โครงสร้างแล้วเสร็จเกือบร้อยละ 80 ส่วนพระที่นั่งทรงธรรมมีความคืบหน้าร้อยละ 90 ขณะที่อาคารประกอบอื่น ๆ ก็เร่งดำเนินการด้านโครงสร้างเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง