21 เม.ย.นี้คาดชัดเจนมาตรการ "นั่งกระบะท้าย"ให้ปลอดภัย

สังคม
19 เม.ย. 60
18:40
405
Logo Thai PBS
21 เม.ย.นี้คาดชัดเจนมาตรการ "นั่งกระบะท้าย"ให้ปลอดภัย
กรมการขนส่งทางบก และตำรวจ เตรียมนัดถความชัดเจนเรื่องการนั่งกระบะท้าย และรถกระบะที่มีแค็บ จะนั่งได้หรือไม่ คาดจะมีการพิจารณาประเด็นของการนั่งอย่างไรให้ปลอดภัย ในวันที่ 21 เม.ย.นี้

วันนี้(19 เม.ย.2560) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก บอกว่า ความชัดเจนเรื่องการนั่งท้ายรถกระบะ และรถกระบะที่มีแค็บ จะนั่งได้หรือไม่ จะต้องรอไปถึงวันที่ 21 เม.ย.นี้ ที่จะมีการประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมขนส่งทางบกและตำรวจ

แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อห้าม หรือ ข้อกำหนด ถึงวิธีการนั่งท้ายรถกระบะ และรถกระบะที่มีแค็บ ดังนั้นประชาชน จึงยังสามารถนั่งได้ตามปกติ แต่หลังจากนี้กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีการประชุมเพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยกันอีกครั้งในวันที่ 21 เม.ย.นี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาในประเด็นเรื่องของการนั่งอย่างไรให้ปลอดภัย

ด้านพลตำรวจตรีสมชาย เกาสำราญ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง บอกว่า ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก มาตรา 20 กำหนดให้การบรรทุกคน สัตว์ หรือสิ่งของ ต้องมีสิ่งป้องกันไม่ให้ตก ลงมา หรือเกิดอันตรายต่อคนและทรัพย์สิน ดังนั้นผู้ที่นั่งท้ายกระบะหากจะนั่งให้ปลอดภัยอย่างน้อยที่สุดต้องมีสิ่งป้องกัน ซึ่งกฎหมายในปัจจุบันได้กำหนดไว้อยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง