ธปท.จับตาเหตุตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลีกระทบค่าเงินบาท แนะเอกชนป้องกันความเสี่ยง

เศรษฐกิจ
19 เม.ย. 60
18:44
221
Logo Thai PBS
ธปท.จับตาเหตุตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลีกระทบค่าเงินบาท แนะเอกชนป้องกันความเสี่ยง
ธนาคารแห่งประเทศไทยจับตาสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีอย่างใกล้ชิด หลังปัจจัยต่างประเทศ กระทบเงินบาทแข็งค่าขึ้น แต่เตรียมมาตรการรับมือแล้ว พร้อมเตือนเอกชนป้องกันค่าเงินบาทเช่นกัน

วันนี้ (19 เม.ย.2560) นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงเหตุการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีว่า ยอมรับว่าปัจจัยดังกล่าว ประกอบกับความไม่แน่นอนของนโยบายการเมืองและเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้าไทย จนเงินบาทแข็งค่าขึ้น เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจในสถานการณ์และเห็นว่าการลงทุนในตลาดเงินไทยมีความเสี่ยงต่ำ แต่บางครั้งเกิดความผันผวนของค่าเงิน ธปท.จึงเริ่มออกมาตรการลดวงเงินพันธบัตรระยะสั้น เพื่อบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยน ไม่ให้ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจมากเกินไป รวมทั้งเตรียมมาตรการรับมือความผันผวน ตามระดับความรุนแรงไว้พร้อมแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ จึงขอให้ผู้นำเข้าและส่งออกไม่ควรชะล่าใจ ควรดำเนินการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสียหายทางธุรกิจ

ทั้งนี้ ฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานว่า ผู้ส่งออกไทยมากกว่าร้อยละ 60 ไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งสุ่มเสี่ยงที่จะสูญเสียรายได้จากความผันผวนของค่าเงิน โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็ก ซึ่งมีความถี่ในการทำสัญญาขายเงินล่วงหน้าต่ำ เมื่อเทียบกับความสม่ำเสมอของผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมาจากพฤติกรรมการของผู้ประกอบการขนาดเล็กที่กังวลการนำสภาพคล่องมาชำระตามสัญญาเมื่อถึงกำหนด และหวังกำไรส่วนต่างเล็กน้อยจากค่าเงิน ทั้งนี้ ยังพบอีกว่าแนวโน้มการใช้เครื่องมือลดความเสี่ยงค่าเงินอื่นๆ เช่น การเปิดบัญชีฝากสกุลเงินต่างประเทศและรับชำระสินค้าเป็นเงินบาท มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง