อ.อ.ป.เปิดตลาดกลางค้าไม้ รองรับเกษตรกรปลูกสวนป่า

สิ่งแวดล้อม
20 เม.ย. 60
11:09
1,127
Logo Thai PBS
อ.อ.ป.เปิดตลาดกลางค้าไม้ รองรับเกษตรกรปลูกสวนป่า
องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ตั้งตลาดกลางค้าไม้ เพื่อรับซื้อหรือจำหน่ายไม้ท่อน ไม้ฟืน เศษไม้ และผลิตภัณฑ์ไม้จากสวนป่าเศรษฐกิจ

วันนี้ (20 เม.ย.2560) นายพิชัย รุจิโรจน์สุวรรณ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลมีนโยบายการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านการเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ในประเทศไทยให้ได้ร้อยละ 40 ภายในปี 2579 ตามเป้าหมายแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 โดยได้ส่งเสริมให้มีการการเพิ่มพื้นที่ป่าด้วยการปลูกสร้างสวนป่าเศรษฐกิจ โดยสามารถสร้างมูลค่าได้ในระยะยาว
โดยที่ผ่านมายังไม่มีตลาดลางรับซื้อไม้เศรษฐกิจ ทำให้ อ.อ.ป.จึงตั้งตลาดกลางค้าไม้ขึ้นมาในเขตที่รับผิดชอบของ อ.อ.ป.ร่วมถึงพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในการค้าและการขนส่งไม้ โดยจะเป็นแรงจูงใจให้กับประชาชน เอกชน ปลูกป่าเศรษฐกิจ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ ทั้งด้านการสร้างรายได้ การฟื้นฟูระบบนิเวศ และการดูดซับก๊าซเรือนกระจก ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่เป็นรูปธรรม

 

 

สำหรับโครงการตลาดกลางค้าไม้จะทำหน้าที่เป็นตลาดกลางรับซื้อหรือจำหน่ายไม้ท่อน ไม้ฟืน เศษไม้ และผลิตภัณฑ์ไม้จากสวนป่าเศรษฐกิจ และให้ความสะดวกและเพิ่มช่องทางในการซื้อ – ขายไม้ ในราคายุติธรรมกับเกษตรกรที่ปลูกสวนป่าเศรษฐกิจ ซึ่งแบ่งรูปแบบออกเป็น 2 แนวทาง ได้แก่ อ.อ.ป. เป็นตัวกลางของข้อมูลเพื่อเชื่อมโยงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย โดยผู้ประสงค์ขายไม้แจ้งความประสงค์ไปยังตลาดกลางค้าไม้ในพื้นที่ต่างๆ ของ อ.อ.ป.พร้อมด้วยข้อมูลเบื้องต้น เช่น เอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ในไม้ที่ปลูก, สำเนาหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนที่ดินเป็นสวนป่า (สป.3), สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้ประสงค์จะขายไม้, ข้อมูลพื้นที่แปลงปลูกไม้พร้อมแผนผัง แผนที่ และข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับไม้ที่ต้องการขาย อ.อ.ป.จะดำเนินการตรวจประเมินในเบื้องต้น ทั้งเรื่องคุณภาพของไม้ ปริมาตร และแจ้งราคากลาง จากนั้น อ.อ.ป.จะดำเนินการทำประกาศประมูลจำหน่าย และประชาสัมพันธ์เพื่อหาผู้ที่สนใจ หากมีผู้ประสงค์ที่จะซื้อไม้สามารถติดต่อโดยตรงกับเกษตรกร หรือผ่านทาง อ.อ.ป.ก็ได้

 

 

ส่วนแนวทางที่ 2 อ.อ.ป.รับซื้อไม้ไว้เอง โดยพิจารณาไม้จากสวนป่าที่ประสงค์จำหน่าย มีขนาด ลักษณะ คุณภาพ ตรงกับความต้องการเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการอุตสาหกรรมของ อ.อ.ป.สามารถต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าได้ และเป็นไม้ที่ขึ้นทะเบียนสวนป่าแล้ว โดย อ.อ.ป.จะดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการเข้าไปประเมินด้านคุณภาพ ปริมาตร ราคาไม้ พร้อมทำสัญญาซื้อขาย และชำระค่าซื้อไม้ตามกำหนดเวลาในสัญญา โดยเกษตรกรและเอกชนที่มีความต้องการขายไม้เศรษฐกิจ สามารถติดต่อได้ที่ตลาดกลางตามเขตภูมิภาค ได้แก่ ตลาดกลางค้าไม้ภาคเหนือตอนบน, ตลาดกลางค้าไม้ภาคเหนือตอนล่าง, ตลาดกลางค้าไม้ภาคกลาง, ตลาดกลางค้าไม้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ตลาดกลางค้าไม้ภาคใต้ และตลาดกลางค้าไม้วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

นายพิชัย กล่าวต่อว่า การดำเนินการโครงการฯ นี้ จะทำให้เกษตรกรให้ความสนใจและเข้าร่วมโครงการฯ อย่างน้อย 200 คน และได้กำหนดระยะเวลาการดำเนินการตั้งแต่ปี 2560 - 2564

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง