จนท.ชี้เครือข่ายรุ่นใหม่ผลิตระเบิดป่วนจังหวัดชายแดนใต้ 13 จุด

ภูมิภาค
20 เม.ย. 60
14:25
177
Logo Thai PBS
จนท.ชี้เครือข่ายรุ่นใหม่ผลิตระเบิดป่วนจังหวัดชายแดนใต้ 13 จุด
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุก่อกวน 13 จุด จังหวัดชายแดนภาคใต้ พบผู้ก่อเหตุผลิตระเบิดชนิดขว้างขึ้นเอง 2 แบบ ไม่เน้นชีวิตของเป้าหมาย แต่เป็นการทดสอบความสามารถของเครือข่ายรุ่นใหม่ ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบก กำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย

วันนี้ (20 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.มนัส ศิกษมัต ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิดและเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ตรวจสอบจุดเกิดเหตุระเบิดและกราดยิง 13 จุด ใน จ.สงขลา จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส เมื่อช่วงค่ำวานนี้

พล.ต.ต.มนัส กล่าวถึงการตรวจสอบในภาพรวมว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุใช้ระเบิดขว้างแบบผลิตเอง 2 ชนิด ตระเวนก่อเหตุ โดยชนิดแรกประกอบใส่ไว้ในท่อพีวีซีทรงกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 นิ้ว ยาว 5 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม ส่วนชนิดที่ 2 ประกอบระเบิดใส่ไว้ในกระป๋องนมข้นและต่อแกนเหล็กสำหรับใช้เป็นมือจับ น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเก็บรวบรวมได้ในที่เกิดเหตุของแต่ละจุด

อย่างไรก็ตาม การก่อเหตุครั้งนี้ ไม่ได้มุ่งเน้นชีวิตของเป้าหมาย แต่ก่อกวนให้เกิดความปั่นป่วน ขณะที่แหล่งข่าวหน่วยความมั่นคง คาดว่า เป็นการทดสอบขีดความสามารถของเยาวชน หรือแนวร่วม ที่เข้ามาเป็นสมาชิกเครือข่ายรุ่นใหม่ หลังจากผ่านการฝึกในทางลับ

 



ขณะที่ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ โดยผู้ก่อเหตุเลือกเป้าหมายที่ง่ายต่อการใช้วิธีโยนระเบิด เพื่อแสดงศักยภาพในการก่อเหตุพร้อมกันหลายจุด แต่ไม่มีความเสียหายมากนัก

ทั้งนี้ ตนเองได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะหน่วยงานเป้าหมายหลัก ทั้ง อส.และตำรวจ ให้เพิ่มมาตรการป้องกัน แม้การโจมตีของผู้ก่อเหตุที่ผ่านมาจะไม่สามารถเข้าถึงที่ตั้งของหน่วยทหารได้ เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุแรงจูงใจในการก่อเหตุได้ชัดเจน เชื่อว่าเป็นการแสดงศักยภาพและตอบโต้กรณีมีกลุ่มแนวร่วมเข้ามอบตัวกับรัฐมากขึ้น ซึ่งการตรวจสอบพบว่าแนวร่วมที่เสียชีวิต 2 คน เคยร่วมก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ก่อนหน้านี้

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวถึงการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการเรื่องใดเป็นพิเศษ แต่ฝากให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง