สปท.พิจารณา โทษ "อนุสร ติรพงศ์" ทำร้ายเด็กเสิร์ฟ สัปดาห์หน้า

การเมือง
20 เม.ย. 60
15:38
159
Logo Thai PBS
สปท.พิจารณา โทษ "อนุสร ติรพงศ์"  ทำร้ายเด็กเสิร์ฟ สัปดาห์หน้า
โฆษก สปท.เผยว่า คณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรม สปท.ได้ข้อสรุปกรณีนายอนุสร ติรพงศ์ สมาชิก สปท.ทำร้ายร่างกายเด็กเสิร์ฟ ส่งให้ที่ประชุม สปท.พิจารณา จันทร์หน้า

วันนี้ (20 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรม สปท. ได้ข้อสรุปกรณีการตรวจสอบนายอนุสร ติรพงศ์ สมาชิก สปท. แล้ว ซึ่งนายอลงกรณ์ พลบุตร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม จะส่งข้อสรุปดังกล่าวให้ประธานสปท. บรรจุเข้าสู่วาระการประชุม สปท. ในวันจันทร์ที่ 24 เม.ย.นี้ เป็นวาระแรก เพื่อให้สมาชิกพิจารณาว่าจะเห็นด้วยกับคณะกรรมการหรือไม่

ทั้งนี้หากคณะกรรมการจริยธรรมพบว่า นายอนุสรได้กระทำความผิดหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับก็จะเสนอให้ต่อที่ประชุมว่ากล่าวตักเตือน หรือตำหนิ หรือประนาม และหากเห็นว่าเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงให้ส่งเรื่องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามก็หมายต่อไป

ทั้งนี้นายคำนูณ ระบุว่า กรณีของนายอนุสรถือเป็นกรณีแรก จึงยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าขั้นตอนการดำเนินการหลังจากมีมติแล้วจะดำเนินการอย่างต่อไป ยึดตามรัฐธรรมนูญฉบับใดเนื่องจาก สปท. ไม่ใช่ ส.ส. หรือ ส.ว. รวมถึงรูปแบบการพิจารณาของที่ประชุม แต่ส่วนตัวเชื่อว่า มีเมื่อเป็นการพิจารณาก็น่าจะเปิดให้สมาชิกอภิปราย และมีการลงมติตามวาระปกติ อาจจะใช้เสียงข้างมาก หรือขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของประธานในที่ประชุม เช่นเดียวกับการพิจาณาว่านายอนุสรณ์จะเข้าร่วมการประชุมได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง