เรือพิฆาตญี่ปุ่น 2 ลำ ซ้อมรบร่วมสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 60
14:15
512
Logo Thai PBS
เรือพิฆาตญี่ปุ่น 2 ลำ ซ้อมรบร่วมสหรัฐฯ
เกาหลีใต้ประกาศจับตาความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิดก่อนวาระครบรอบ 85 ปี การก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี ขณะที่เรือพิฆาตญี่ปุ่น 2 ลำ ออกเดินทางไปร่วมซ้อมรบกับสหรัฐอเมริกา

วันนี้ ( 21 เม.ย.2560 ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เรือพิฆาตชั้นเอจีสของกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น 2 ลำ คือ เรืออะชิงาระ และเรือซามิเดระ เดินทางออกจากฐานทัพเรือซาเซโบะ นางาซากิ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะเข้าร่วมการซ้อมรบทางทะเลกับกองทัพสหรัฐอเมริกา ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงจังหวะเดียวกันกับการที่กองเรือรบขนาดใหญ่ ที่นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วินสัน ของสหรัฐอเมริกา กำลังออกเดินทางมุ่งหน้าไปยังบริเวณคาบสมุทรเกาหลี

ขณะที่ โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ประกาศว่า เกาหลีใต้ยังคงเฝ้าระวังและจับตาสถานการณ์ในเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิดต่อไป โดยเฉพาะในช่วงก่อนวาระครบรอบ 85 ปี การก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี ที่จะถึงในวันที่ 25 เม.ย.นี้ และช่วงเดียวกันกับการซ้อมรบร่วม ระหว่างกองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา ที่มีกำหนดสิ้นสุดปลายเดือนเมษายนนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าในวาระครบรอบดังกล่าว เกาหลีเหนืออาจจะถือโอกาสทดสอบขีปนาวุธ หรือระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหม่ขึ้นอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง