บุกจับเครือข่ายยาไอซ์ข้ามชาติ

อาชญากรรม
21 เม.ย. 60
14:21
331
Logo Thai PBS
บุกจับเครือข่ายยาไอซ์ข้ามชาติ
1 ใน 54 เป้าหมาย ที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดเข้าปฏิบัติการชัยยะ สยบไพรี 60/3 ก็คือพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยได้ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาสัญชาติไต้หวัน ที่เข้ามาอยู่ในไทยมากกว่า 5 ปี และพบว่ามีการติดต่อกับขบวนการค้ายาเสพติดและมีทรัพย์สินมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดแสดงหมายจับให้นายเซียง มี ซุย หรือ จิมมี่ ชูวว์ สัญชาติไต้หวัน และภรรยา ก่อนเข้าควบคุมตัวในบ้านพักในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่อำเภอเมือง จ.เชียงใหม่ หลังติดตามและรวบรวมพยานหลักฐานจนพบว่ามีความผิดในข้อหาสมคบกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดให้กับเครือข่ายไอซ์ข้ามชาติ ที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดสามารถยึดของกลางได้กว่า 280 กิโลกรัม เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่ผ่านมา ผู้ต้องหาคนนี้ ตำรวจพบว่ามีความเชื่อมโยงกับการลำเลียงไอซ์จำนวนนี้ และเขายอมรับว่ามีเพื่อนอยู่ที่ประเทศมาเลเซียแต่อ้างว่าเข้ามาอยู่ในประเทศไทยประมาณ 5 ปีมาแล้ว

ปัจจุบันไม่ได้ประกอบอาชีพเนื่องจากเกษียณจากงานประจำที่ประเทศไต้หวันมาแล้ว แต่มีอสังหาริมทรัพย์มูลค่ารวมกว่า 50 ล้านบาท การสืบสวนตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ตำรวจพบหลักฐานสำคัญที่สามารถขอศาลออกหมายจับได้ คือการติดต่อ และการจัดหาโทรศัพท์ให้กับผู้ค้ายาเสพติด รวมทั้งหลักฐานอื่นในรถยนต์ของผู้ต้องหา ซึ่งการตรวจค้นในบ้านพัก ยังพบเงินสด สมุดบัญชีเงินฝาก และโทรศัพท์มือถือจำนวนกว่า 10 เครื่อง

พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า หน้าที่ของนายจิมมี่จะไม่เป็นผู้จับต้องยาเสพติด แต่จะทำหน้าที่ประสานงานจากภาคเหนือเพื่อลำเลียงยาเสพติดไปสู่ภาคใต้ และเมื่อได้เงินมาแล้วก็จะกระจายไปให้ภรรยาที่เป็นคนไทย หรือ นำไปฟอกเงินโดยการซื้ออสังหาริมทรัพย์

ปฏิบัติการชัยยะ สยบไพรี 60/3 ในครั้งนี้ ต้องประสานความร่วมมือหน่วยงานถึง 10 หน่วยงาน เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบทรัพย์สิน และธุรกรรมทางการเงินที่ต้องสงสัยจำนวนมาก โดยเฉพาะขบวนการค้าไอซ์ข้ามชาติขบวนการนี้ ที่พบว่านำเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติดมาฟอกเงินเป็นอสังหาริมทรัพย์กว่า 10,000 ล้านบบาทใน จ.สงขลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง