ยื่นกว่า 2 แสนรายชื่อทั่วโลกหนุนถอนใบอนุญาตตั้ง “สวนเสือ”กาญจนบุรี

สิ่งแวดล้อม
21 เม.ย. 60
17:12
525
Logo Thai PBS
ยื่นกว่า 2 แสนรายชื่อทั่วโลกหนุนถอนใบอนุญาตตั้ง “สวนเสือ”กาญจนบุรี
"องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก" ยื่นกว่า 2 แสนรายชื่อทั่วโลกหนุนถอนใบอนุญาตตั้ง “สวนเสือ”กาญจนบุรี หลังพบขอเปลี่ยนชื่อนิติบุคคลใหม่ เป็น “โกลเด้นท์ ไทเกอร์” จากเดิม ไทเกอร์ เทมเพิล จำกัด และใช้ใบอนุญาตเดิมที่ได้จากกรมอุทยานฯ

วันนี้ (21 เม.ย.2560 ) นายสุนทร ฉายาวัฒนะ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นตัวแทนรับมอบรายชื่อ 212,318 รายชื่อจากประชาชนทั่วโลก ที่ต้องการให้กรมอุทยานฯ ตรวจสอบ หรือยกเลิกใบอนุญาตการประกอบกิจ การสวนสัตว์สาธารณะสวนเสือ กับนิติบุคคลที่เคยเกี่ยวกับคดีวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หรือวัดเสือ จ.กาญจนบุรี 

นางสุภากรณ์ ลาสต์ ผู้อำนวยการองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย บอกว่า ค่อนข้างกังวล หลังจากพบว่าบริษัทไทเกอร์ เทมเปิ้ล จำกัด นิติบุคคลที่เคยได้รับใบอนุญาตจัดตั้งและดำเนินการสวนสัตว์สาธารณะ จากกรมอุทยานฯเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2559 ไปเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น บริษัทโกลเด้น ไทเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้อนุมัติคำขอเปลี่ยนชื่อบริษัทไทเกอร์ เทมเพิล จำกัด เป็นบริษัทโกเด้น ไทเกอร์ (ประเทศไทย) เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2560 จึงห่วงว่าความพยายามจะเดินหน้าตั้งสวนเสือใกล้กับวัดป่าหลวงตาบัวฯ และเพียงไปเปลี่ยนชื่อนิติบุคคล อาจจะเกิดปัญหาการทรมานเสือ อย่างที่เคยเกิดขึ้นกับเสือ ของกลางทั้ง 147 ตัว และไทยก็ถูกจับตาจากทั่วโลกในประเด็นนี้

 


ชี้ “โกลเด้นท์ ไทเกอร์”แค่ชื่อใหม่ของไทเกอร์ เทมเพิล


“จากการตรวจสอบของทนายความแล้วพบว่า ใบอนุญาตให้จัดตั้ง และดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ ที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผู้จดทะเบียนและหุ้นส่วนยังคงเป็นนิติบุคคลรายเดิม เพราะใช้ใบอนุญาตที่เคยได้จากกรมอุทยานฯ ไปยื่นขอเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท โกลเด้น ไทเกอร์ (ประเทศไทย) ซึ่งปัจจุบันกำลังก่อสร้างสถานที่แห่งใหม่ในจังหวัดกาญจ นบุรี ถ้ายังให้ดำเนินการต่อไปได้ จะมีความเสี่ยงต่อการกระทำความผิดซ้ำที่เคยทารุณกรรมเสือและค้าเสือโคร่ง จึงขอให้กรมอุทยานฯ ตรวจสอบและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการสวนเสือเป็นกรณีพิเศษ พร้อมกับรณรงค์ไปทั่วโลก ที่พบว่าให้ความสนใจและร่วมสนับสนุนส่งรายชื่อรวมกว่า 2 แสนรายชื่อ ส่วนใหญ่เป็นประเทศสหรัฐอเมริกา เดนมาร์ก คอสตาริกา สวีเดนที่ร่วมรณรงค์ในครั้งนี้ และเราจะยังรณรงค์ต่อไป”นางสุภากรณ์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้ เสือของกลางจะถูกย้ายไปอยู่ในความดูแลของกรมอุทยานฯแล้วก็ตาม แต่บริษัท โกลเด้นท์ ไทเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เดินหน้าก่อสร้างสวนสัตว์ กรงเลี้ยงสัตว์ในสถานที่แห่งใหม่ไปอย่างรวดเร็ว จึงอยากให้มีการตรวจสอบอย่างรอบคอบ เพราะประเด็นการทรมานเสือ ลูกเสือในสวนสัตว์ของไทยถูกจับจ้องจากนักอนุรักษ์ทั่วโลก

 

กรมอุทยานฯ เร่งตรวจเปลี่ยนชื่อขัดกฎหมายหรือไม่ 

 

ด้าน นายสุนทร บอกว่า ขณะนี้ต้องตรวจสอบว่าขั้นตอนทางกฎหมาย ว่าสามารถให้เปลี่ยน แปลงชื่อผู้ครอบครองใบอนุญาต ประกอบกิจการสวนเสือได้หรือไม่ โดยกรณีใบอนุญาตจัดตั้งสวนสัตว์สาธารณะ กรมอุทยานฯที่เคยให้กับบริษัทไทเกอร์ เทมเปิ้ล ไปวันที่19 เม.ย.2559 เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเป็นนิติบุคคลจากรายเดิม ก็ยังต้องให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย โดยจะนำเรื่องนี้เสนอให้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯมีการตรวจสอบอีกครั้ง 

ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯเข้าตรวจสอบสถานที่ และการสร้างกรงเลี้ยงสัตว์ป่า ที่เริ่มก่อสร้างแล้วตามขั้นตอน ซึ่งปัจจุบันคืบหน้าไปมาก แต่ยังไม่ถึงขั้นตอนการขออนุญาตนำสัตว์ป่าเข้ามาเลี้ยง แต่ยืนยันว่ากรมอุทยานฯไม่มีนโยบายที่จะขายเสือของกลาง ที่เรานำไปดูแล เพื่อให้ไปใช้เป็นพ่อแม่พันธ์ุ์

 

ขณะเดียวกันยังมีการทำฐานข้อมูลเสือโคร่ง ที่มีในกรงเลี้ยงกว่า 1,200 ตัวทั้่วประเทศไปแล้ว โดยเก็บตัวอย่างเลือด เพื่อตรวจดีเอ็นเอ การฝังไมโครชิพ และเก็บลายพาดกลอน หรืออัตลักษณ์ของเสือทุกตัวเพื่อไม่ให้มีการลักลอบค้าเสือ นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังต้องแจ้งเกิดและแจ้งตายเสือโคร่งภายใน 24 ชั่วโมงอีกด้วย  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบใบอนุญาตจัดตั้ง และดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะที่ได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานฯ หนังสือเลขที่ 0105549034793 ออกให้กับบริษัทไทเกอร์ เทมเพิล จำกัด วันที่ 19 เม.ย.2559 และหมดอายุวันที่ 18 เม.ย.2564 โดยมีนายธัญญา เป็นผู้อนุมัติ และใบอนุญาตมีอายุ 5 ปี ขณะนี้เพิ่งผ่านไป 1 ปี โดยพบว่าเป็นใบอนุญาตเลขที่เดียวกันกับที่ บริษัท โกลเด้นท์ ไทเกอร์ (ประเทศไทย) ได้รับอนุญาตในปีนี้ ทั้งสถานที่ตั้งสำนักงานเลขที่ 69 หมู่ 5 ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นเลขจดทะเบียนพาณิชย์และสถานที่ตั้งสำนักงานเดียวกับบริษัทโกเด้น ไทเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง