“สาหร่ายบูม” ลอยเต็มลำน้ำเขื่อนลำโดมใหญ่ จ่อทำฝนหลวงแก้ปัญหา

สิ่งแวดล้อม
21 เม.ย. 60
19:07
1,837
Logo Thai PBS
“สาหร่ายบูม” ลอยเต็มลำน้ำเขื่อนลำโดมใหญ่ จ่อทำฝนหลวงแก้ปัญหา
กรมฝนหลวงฯ วางแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหา "สาหร่ายบูม" พื้นที่เขื่อนลำโดมใหญ่ จ.อุบลราชธานี หลังประชาชนเดือนร้อนไม่สามารถใช้น้ำจากแหล่งน้ำได้

วันนี้ ( 21 เม.ย.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประสานความร่วมมือกับทางจังหวัดอุบลราชธานี และสำนักงานชลประทานที่ 7 เพื่อบรรเทาปัญหา “สาหร่ายบูม” ในบริเวณพื้นที่เขื่อนระบายน้ำลำโดมใหญ่ อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี

เบื้องต้นพบว่าสาหร่ายบูมเกิดจากสาหร่ายได้รับอาหารจากการทิ้งน้ำซักล้างจากชุมชน น้ำจากสารเคมีใช้ทำเกษตรกรรม และน้ำเสียจากบ่อบำบัด ประกอบกับมีการปิดเขื่อนลำโดมใหญ่ ทำให้น้ำนิ่งไม่ไหล และมีปริมาณน้ำน้อยกว่าปกติ จึงทำให้เกิดสาหร่ายบูมเป็นแพเต็มลำน้ำ

จากผลตรวจวิเคราะห์น้ำ ไม่พบมีสารโลหะหนัก จึงไม่เป็นอันตรายกับผู้ที่สัมผัส แต่จะรู้สึกคัน เพราะน้ำมีความเป็นกรดสูงจากการสังเคราะห์แสงของสาหร่าย สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาจึงต้องมีการปล่อยน้ำมาชะล้างถ่ายเทเพื่อใช้ปรับสภาพน้ำในลำน้ำให้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้มีการติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดและพร้อมที่จะขึ้นบินปฏิบัติการทันทีที่สภาพอากาศเหมาะสมเอื้ออำนวย เพื่อช่วยบรรเทาปัญหา “สาหร่ายบูม” ในพื้นที่เขื่อนลำโดมใหญ่ที่เกิดขึ้นต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง