ผู้ปลูกพริก อ.ชุมเเสง เเย่งกันสูบน้ำ หลังแหล่งน้ำเริ่มแห้งขอด

ภูมิภาค
22 เม.ย. 60
12:39
181
Logo Thai PBS
ผู้ปลูกพริก อ.ชุมเเสง เเย่งกันสูบน้ำ หลังแหล่งน้ำเริ่มแห้งขอด
เกษตรกรปลูกพริก บ้านนางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ สูบน้ำเข้าไปกักเก็บ ก่อนนำไปหล่อเลี้ยงต้นพริกที่กำลังขาดน้ำ และปริมาณน้ำที่เหลือ ก็มีชาวบ้านแย่งกันสูบเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (22 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรปลูกพริกบ้านนางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ สูบน้ำเข้าไปกักเก็บก่อนนำไปหล่อเลี้ยงต้นพริกที่กำลังขาดน้ำ และปริมาณน้ำที่เหลือก็มีชาวบ้านแย่งกันสูบเป็นจำนวนมาก

นายศักดิ์ ทัพชัย เกษตรกร กล่าวว่า ภัยแล้งปีนี้ยาวนานกว่าปกติทำให้ต้องสูบน้ำจากลำคลองมาเก็บไว้ เพื่อใช้รดน้ำพริก 2-3 วันต่อครั้ง

ขณะที่ จ.พิจิตร น้ำในแม่น้ำยม หน้าเขื่อนยางกักน้ำ บริเวณบ้านรายชะโด อ.สามง่าม แห้งขอดจนเห็นเนินทรายกลางลำแม่ ทำให้เครื่องสูบน้ำต้องหยุดเดินเครื่อง เนื่องจากปริมาณน้ำไม่เพียงพอ ทำให้ชาวบ้านไม่มีน้ำสำหรับทำการเกษตร และเริ่มขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคในบางพื้นที่

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา บ่อเก็บน้ำดิบ บ้านโนนไม้แดงเหนือ ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ ถือเป็นบ่อน้ำดิบ 1 ใน 3 บ่อของการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา ที่สำรองไว้สำหรับผลิตน้ำประปาในช่วงหน้าแล้ง

นายนพดล พุ่มกันภัย ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา ยืนยันว่า ประชาชนในเขตบริการทั้งในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอเมือง จะมีน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอในช่วงหน้าแล้ง หลังก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า การประปาส่วนภูมิภาค จะขาดแคลนแหล่งน้ำดิบ

ทั้งนี้ หากมีปัญหาขาดแคลนน้ำดิบช่วงหน้าแล้ง การประปาส่วนภูมิภาคฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับ คณะกรรมการผู้ใช้น้ำระดับจังหวัด โดยจะผันน้ำจากเขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี มาเติมยังบ่อเก็บน้ำดิบของเทศบาลนครนครราชสีมา อีกปีละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง