สอบครูผู้ช่วยวันแรก เข้มงวดทุกพื้นที่ ป้องกันการทุจริต

สังคม
22 เม.ย. 60
12:58
436
Logo Thai PBS
สอบครูผู้ช่วยวันแรก เข้มงวดทุกพื้นที่ ป้องกันการทุจริต
วันนี้เป็นวันแรกของการสอบแข่งขันครูผู้ช่วยในหลายจังหวัด เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุว่าควบคุมการสอบอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการทุจริต โดยปีนี้มีผู้สนใจสมัครสอบเกือบ 2 แสนคน แต่มีอัตราบรรจุได้เพียง 6,000 ตำแหน่ง

วันนี้ ( 22 เม.ย.2560) บรรยากาศการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับข้าราชการเป็นข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ที่สนามสอบโรงเรียนเทพศิรินทร์เป็นด้วยความเข้มงวด ผู้เข้าสอบต้องถอดนาฬิกาข้อมือดิจิทัล โทรศัพท์มือถือ ไอแพด และอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด รวมทั้งสแกนร่างกายเพื่อป้องกันการทุจริต โดยสามารถนำดินสอ ยางลบ และบัตรประจำตัวผู้สอบได้เท่านั้น

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระบุว่าวันนี้เป็นการสอบข้อเขียนภาค ก ซึ่งเป็นความรู้ความสามารถทั่วไป และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมและอุดมการณ์ของความเป็นครู และมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา ส่วนวันพรุ่งนี้จะเป็นการสอบภาค ข และวันที่ 24 เมษายน จะสอบสัมภาษณ์

ขณะที่การสอบคัดเลือกครูผู้ช่วย ที่จังหวัดสมุทรปราการ มีผู้เข้าร่วมสอบ กว่า 900 คน โดยตำรวจภูธรสำโรงเหนือ ใช้เครื่องตรวจวัตถุตรวจเข้มผู้เข้าสอบ โดยห้ามนำอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ทุกชนิดเข้าห้องสอบ เช่นเดียวกับที่ จ.กำแพงเพชรและนครสวรรค์ มีผู้เข้าสอบกว่า 4,000 คน แต่รับเพียง 120 อัตรา ผู้เข้าสอบต้องถอดถุงเท้า รองเท้า พิมพ์ลายนิ้วมือพร้อมเซ็นต์ชื่อ เพื่อป้องกันการเปลี่ยนตัวผู้เข้าสอบ

ที่ จ.เชียงใหม่ มีผู้เข้าสอบกว่า 7,000 คน เจ้าหน้าที่ตรวจร่างกายผู้สอบอย่างเข้มงวด โดยห้ามนำอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด เพื่อป้องกันการทุจริต เช่นเดียวการสอบครูผู้ช่วยในพื้นที่จังหวัดกระบี่และพังงา เจ้าหน้าที่ตรวจค้นตัวผู้เข้าสอบอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการทุจริตการสอบ

สำหรับการสอบครูผู้ช่วยปี 2560 เปิดสอบทั้งหมด 61 สาขาวิชา มีอัตราบรรจุได้ 6,437 อัตรา ใน 64 จังหวัด กำหนดให้ผู้สมัครสอบจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพครู หรือผ่านหลักสูตรครู 5 ปี ใน 36 วิชา ส่วนที่เหลืออีก 25 สาขาวิชา จะมีใบอนุญาตหรือไม่มีใบอนุญาตมาสมัครก็ได้

ปีนี้มีผู้มีสิทธิสอบกว่า 198,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 99.81 จังหวัดที่มีผู้สมัครสอบมากที่สุดคือนครราชสีมา รองลงมาคือกรุงเทพฯ โดยจะประกาศผลวันที่ 28 เมษายนนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง